|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng tồn kho và nợ phải trả tăng nghìn tỉ: PNJ đang có kế hoạch gì?

12:49 | 27/10/2019
Chia sẻ
Trong quí III, hàng tồn kho cũng như nợ phải trả của PNJ cùng tăng mạnh để phục vụ cho kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng cũng như mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Với các dòng sản phẩm mới hàng tháng và việc hệ thống ERP hoạt động ổn định, công ty kì vọng sẽ hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm nay.
PNJ self (1)

Một cửa hàng PNJ tại Hà Nội. Ảnh: Kiên Dương.

Hàng tồn kho làm tài sản thế chấp vay ngân hàng

Tính đến thời điểm cuối quí III, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) có 5.893 tỉ đồng hàng tồn kho, tăng 18,6% (tương đương 907 tỉ đồng) so với ngày đầu năm 2019.

Đúng như tên gọi của mình, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tác và bán lẻ trang sức nên hàng tồn kho của PNJ chủ yếu là vàng, bạc, đá quí. Đây là những mặt hàng lâu bền, khó hư hỏng và giữ giá trị tốt hơn so với các loại hàng hóa khác.

Vì vậy từ lâu, PNJ không cần trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Trong khi đó, một doanh nghiệp bán lẻ đồ điện tử, điện máy, thực phẩm hàng tiêu dùng là CTCP Đầu tư Thế giới Di động tại ngày 30/6 đang trích lập dự phòng gần 317 tỉ đồng cho hàng tồn kho; giá trị dự phòng ngày đầu năm nay là 375 tỉ đồng.

Vàng, bạc và đá quí cũng có tính thanh khoản cao và do vậy công ty cũng có thể dễ dàng dùng hàng tồn kho của mình làm tài sản thế chấp để vay vốn.

Thực tế, tại ngày 30/9 năm nay, PNJ sử dụng 1.906 tỉ đồng hàng tồn kho của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn tại các ngân hàng thương mại.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quí III, các khoản vay ngắn hạn của PNJ được thế chấp bằng hàng tồn kho bao gồm vay Ngân hàng TNHH CTBC (Trung Quốc, 92 tỉ đồng), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (707 tỉ đồng), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (198 tỉ đồng) và ngân hàng TMCP Đông Nam Á (196,6 tỉ đồng, bảo đảm bằng hàng tồn kho và một bất động sản).

Tương tự với xu hướng đi lên của hàng tồn kho, giá trị nợ phải trả của PNJ thời điểm cuối quí III tăng 30% so với ngày đầu năm, tương đương tăng 812 tỉ đồng. So với ngày đầu quí III, tổng nợ phải trả tăng 1.070 tỉ đồng (tương đương 44%).

Theo CTCP Chứng khoán SSI, các khoản vay ngắn hạn này được PNJ sử dụng để mở các cửa hàng mới và phát triển kinh doanh mảng đồng hồ PNJ Watch. Việc tăng cường vay nợ kết hợp với lãi suất đi lên khiến cho chi phí lãi vay của PNJ lên tới 29 tỉ đồng, tăng gần 90% so với cùng kì năm trước.

Do đó, tỉ suất lợi nhuận ròng giảm xuống còn 5,3% trong quí III/2019, thấp hơn so với mức 5,6% của quí III/2018 mặc dù tỉ lệ chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp (SG&) trên doanh thu vẫn ổn định ở mức 11,5% trong cả hai giai đoạn.

PNJ debt

Tình hình nợ phải trả của PNJ qua các quí. Nguồn: Kiên Dương tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Tăng hàng tồn kho chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm

Khi PNJ đưa vào vận hành hệ thống Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) vào cuối tháng 3 năm nay đã xảy ra sự cố dẫn tới thiếu hàng tồn kho tại các cửa hàng.

Đến tháng 8 vừa qua, sự cố trên đã được khắc phục hoàn toàn, nhà máy của PNJ đã trở lại hoạt động 100% công suất. Tăng trưởng doanh số bán lẻ (bao gồm trang sức và đồng hồ) của PNJ đã quay trở lại mức trên 20% trong tháng 9.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo tỉ lệ này sẽ duy trì tích cực trong quí IV, được báo hiệu bằng doanh số khả quan trong ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Bên cạnh đó, công ty đã bắt đầu lại việc giới thiệu sản phẩm mới trong tháng 10/2019 và có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới mỗi tháng từ tháng 11/2019 đến hết tháng 1/2020 nhằm tận dụng mùa cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

Kì vọng vào các sản phẩm mới này, ban lãnh đạo PNJ duy trì quyết tâm đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2019 là 1.182 tỉ đồng.

Giá trị hàng tồn kho thời điểm cuối quí III tăng 19% so với cuối quí II cũng như so với ngày đầu năm lên gần 5.900 tỉ đồng. Trong đó, hàng tồn kho thành phẩm thời điểm 30/9 là 3.313 tỉ đồng, cao gấp hơn 8,3 lần giá trị ngày đầu năm và tăng 17,6% so với cuối quí II.

Theo PNJ, giá trị hàng tồn kho có thể tiếp tục tăng nhẹ trong quí IV/2019 nhằm chuẩn bị cho mùa Tết 2020 sớm. Bên cạnh nhu cầu cho trang sức thời trang tăng trong quí I, người Việt Nam còn có xu hướng mua vàng trong ngày Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

Ban lãnh đạo cũng cung cấp kế hoạch sơ bộ cho năm 2020, bao gồm tăng trưởng doanh số từ cửa hàng hiện hữu (SSSG) khoảng 10-15% và mở 40 cửa hàng trang sức mới mỗi năm.

Theo Chứng khoán Bản Việt, hệ thống ERP mới dự kiến có thể giúp PNJ tối ưu hóa chi phí trong tất cả lĩnh vực hoạt động, từ khâu cung ứng, sản xuất đến hoạt động tại cửa hàng. Ví dụ, từ năm 2020, PNJ cho rằng công ty có thể tối ưu hóa lượng nhân sự trong cửa hàng, giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo nhân viên mới.

Kiên Dương

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.