|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hệ thống ERP mới ảnh hưởng đến quy trình sản xuất của PNJ

14:39 | 18/06/2019
Chia sẻ
VCSC cho biết, các lỗi số liệu khi chuyển sang hệ thống mới ERP đã ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, tiếp nhận đơn hàng mới và phân bổ thành phẩm của PNJ trong hệ thống cửa hàng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng bán.

Lãi sau thuế 5 tháng tăng trưởng chậm

Theo báo cáo phân tích mới đây của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) về CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), lợi nhuận sau thuế trong 5 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng chậm lại so với quý I. 

Kết quả này đến từ việc thiếu hàng tại cửa hàng do những trục trặc không lường trước được sau khi triển khai hệ thống ERP mới vào ngày 27/3.

Báo cáo của Bản Việt dẫn lời ban lãnh đạo PNJ cho biết, có một số lỗi khi số liệu được chuyển từ các hệ thống cũ khác nhau của PNJ sang một hệ thống ERP mới (dự án Hoạch định Nguồn Nhân lực Doanh nghiệp, cấu phần quan trọng nhất của chiến lược Digital Transformation).

Các lỗi số liệu này đã ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, việc tiếp nhận đơn hàng mới và phân bổ thành phẩm của PNJ trong hệ thống cửa hàng, dẫn đến tình trạng thiếu hàng bán tại các cửa hàng. 

Trong tháng 4, nhà máy của PNJ chỉ hoạt động với 50% công suất so với trước khi đưa hệ thống ERP vào hoạt động hồi tháng 3. Tuy nhiên, trong tháng 5 con số này đã cải thiện về 80% và ban lãnh đạo dự kiến đến tháng 8 hoạt động sẽ hoàn toàn phục hồi.

Trước tình hình này, VCSC cho rằng tăng trưởng doanh số của PNJ sẽ dần trở lại bình thường nhờ vị thế thống lĩnh thị trường và thương hiệu mạnh trong khi nhu cầu trang sức vàng tại Việt Nam đang tăng nhanh chóng.

Doanh thu từ trang sức vàng mỗi cửa hàng PNJ thấp so nhiều thương hiệu Trung Quốc

Hiện tỉ lệ thâm nhập của PNJ tại miền Bắc còn thấp, ngay cả tại các đô thị loại 1 như Hà Nội và Hải Phòng. Theo ước tính của công ty chứng khoán, trung bình doanh thu từ trang sức vàng mỗi cửa hàng PNJ vẫn thấp hơn 26 - 49% so với các cửa hàng ở Trung Quốc thuộc các thương hiệu nổi tiếng như Chow Tai Fook, Chow Sang Sang và Luk Fook.

Do thói quen sử dụng vàng của người Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng nên VCSC cho rằng, khi thu nhập người tiêu dùng tăng, doanh số trên từng cửa hàng của PNJ sẽ dần tiến tới mức nói trên của các cửa hàng tại Trung Quốc.

Minh Anh