|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hãng tàu container phải niêm yết giá cước vận chuyển đường biển

21:58 | 28/12/2020
Chia sẻ
Trước thực trạng nhiều hãng tàu container nâng giá cước vận chuyển đường biển từ hai đến 10 lần, Cục Hàng hải Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.
Hãng tàu container phải niêm yết giá cước vận chuyển đường biển - Ảnh 1.

Hãng tàu container phải niêm yết giá cước vận chuyển đường biển. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ).

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam mới đây đã đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển gửi về Cục, đồng thời nghiêm túc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 146 năm 2016.

Động thái trên của Cục Hàng hải diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu  phản ánh về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở.

Theo phản ánh, từ tháng 11, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ hai đến 10 lần (tùy theo chặng). Trong đó, cước thuê container đi Anh tháng 10 là 1.420 USD/container 20 feet, đến tháng 11 tăng lên 5.420 USD/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng đạt mức 7.200 USD vào tháng 12.

Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10 là 60 USD/container thì đến tháng 11 đã tăng lên 600 USD/container. Trong khi đó, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10 mới chỉ khoảng 700 - 1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container...

Theo Cục Hàng hải, bên cạnh việc công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, các hãng tàu cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành, không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.

Cục cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm việc tăng giá vận chuyển container, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

Tường Vy