Hàng loạt vi phạm tại Khu Công nghệ cao TP HCM
Thu hồi đất, giao đất chưa đúng thẩm quyền
Ông Trần Lực, đại diện cho các hộ dân TC Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với 3 nội dung gồm:
1. Chỉ đạo UBND quận 9 công khai quy hoạch không đúng bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu CNC đã được phê duyệt, nhưng lại sử dụng bản đồ đo vẽ hiện trạng số 18426/QĐ- TNMT được Sở TNMT phê duyệt ngày 22/4/2004 phục vụ cho công tác thu hồi đất và giao đất để công khai quy hoạch Khu CNC là chưa phù hợp theo quy định của pháp luật.
2. Chỉ đạo UBND quận 9 tiến hành thực hiện đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) tại Dự án Khu CNC nhưng không lập phương án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là trái với quy định pháp luật (Điều 33, Điều 34 của Nghị định 22/1998 và Điều 44, Nghị định 69/2009 của Chính phủ).
3. Thủ tướng phê duyệt chủ trương quy hoạch thành lập Khu CNC (tổng diện tích 872ha tại quận 9, trong đó có 760ha đất thu hồi của dân và 112ha đất công), nhưng khi thực hiện UBND TP thu hồi thêm 334,75ha ngoài diện tích đất được phê duyệt khi quy hoạch, đồng thời dùng 40,14 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước (NSNN) mua 100 nền đất của Dự án Kiến Á để bố trí TĐC cho Khu CNC là có biểu hiện tham nhũng và lợi ích nhóm, đề nghị được xác minh làm rõ.
Ngoài ra, ông Lực còn gửi đơn bổ sung yêu cầu UBND TP công khai bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt; phần đất nào không nằm trong ranh giới diện tích được Thủ tướng phê duyệt thì phải trả lại đất, tài sản trên đất cho công dân hoặc chủ đầu tư phải thương lượng chuyển nhượng với công dân. Phần đất nào chưa được bồi thường theo quy định pháp luật thì phải bồi thường theo pháp luật hiện hành.
Qua kiểm tra 3 nội dung tố cáo, TTCP nêu rõ: Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thời kỳ thực hiện dự án, chưa phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, động cơ vụ lợi, lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thu hồi đất và giao đất, nhưng có những nội dung công dân nêu có đúng, có sai.
Đối với nội dung tố cáo 1, TTCP chỉ ra, UBND TP làm chưa đúng thẩm quyền, chưa đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất và giao đất được quy định khi thực hiện việc mở rộng, thu hồi và giao đất tại Quyết định 2717 ngày 18/7/2003 (diện tích khoảng 6,9ha) và Quyết định số 2193 ngày 19/5/2004 (diện tích khoảng 102ha).
Cả 3 Quyết định thu hồi và giao đất (số 2666, số 2717 và số 2193, có tổng diện tích khoảng 913,1ha) cho thấy UBND TP không thực hiện phối hợp với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và các bộ, ngành liên quan xây dựng Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Khu CNC TP để trình Thủ tướng phê duyệt là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Điều 1, Quyết định 9898 ngày 4/11/1998.
Không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
TTCP cũng chỉ ra, từ 1998 đến 2008, việc UBND TP không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) mà chỉ căn cứ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Khu CNC kỹ thuật cao TP do Viện Quy hoạch xây dựng TP thiết lập tháng 8/2001, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để ban hành Quyết định 83/2002 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu CNC, trong đó xác định quy mô diện tích chức năng Khu CNC từ 800ha thành 803,9ha là chưa phù hợp quy định tại Điều 16, 19 Luật Đất đai năm 1993 và Nghị định số 68 ngày 1/10/2001 khi thực hiện thu hồi đất và giao đất.
Việc UBND TP cho phép căn cứ Bản đồ hiện trạng lập thủ tục giao – thuê đất số 18426/GD-TNMT để xác định ranh giới đất phải thu hồi bao gồm cả lộ giới các đường giao thông đường Hà Nội, ranh giới đường Vành đai đi Nhơn Trạch, đường Bưng Ông Thoàn… là không đúng với Điều 2, Quyết định 95/2005/QĐ-TG quy định các hạng mục chính, trái với chỉ đạo tại Thông báo số 400 của UBND TP, không phù hợp với Quy chế Khu CNC .
Mặt khác tại Văn bản số 1745 ngày 20/3/2008 của Văn phòng Chính phủ đã kết luận: “Việc công bố quy hoạch có sai sót và không đầy đủ, bản đồ quy hoạch SDĐ công bố trước nhân dân chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Nhưng ngày 8/4/2008 UBND TP đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu CNC TP tại Quyết định số 1573 và tổ chức công bố tại UBND quận 9 ngày 29/5/2008.
TTCP nêu rõ: “Nội dung TC 1 của công dân đối với Chủ tịch UBND TP thời kỳ thực hiện dự án chưa đủ cơ sở kết luận có hành vi vi phạm, nhưng có thiếu sót về trình tự thủ tục thu hồi và giao đất”.
Không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và TĐC
Đối với nội dung TC 2: TTCP chỉ rõ, việc Hội đồng Bồi thường chỉ căn cứ vào Quyết định số 212/2002 của UBND TP là quyết định về phê chuẩn về cơ chế, chính sách, để tổ chức thực hiện bồi thường cho các hộ dân có đất và tài sản bị thu hồi trên đất trong Dự án Khu CNC quận 9, nhưng không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và TĐC cụ thể, báo cáo Hội đồng Thẩm định đền bù thiệt hại GPMB của TP thẩm định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định là trái với các Nghị định của Chính phủ.
Về nội dung TC 3: TTCP chỉ ra, tại thời điểm UBND TP ban hành các Quyết định thu hồi thêm khoảng 149ha đất nằm ngoài ranh Khu CNC để xây dựng 7 khu TĐC thì có một số dự án không lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ như Cầu Dầu 1, Long Bửu 1, 2 và khu nhà lưu trú công nhân; không lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là không đúng quy định của Luật Đất đai 1993 và Nghị định 68/2001 khi thực hiện thu hồi và giao đất.
Bên cạnh đó, UBND quận 9 không ban hành quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân là không đúng quy định; dự án này có quyết định thu hồi đất của UBND TP trong giai đoạn 2003 đến tháng 6/2004, trước Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, các dự án này là dự án độc lập, có phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC và UBND quận 9 ký phê duyệt từng phương án riêng, nhưng UBND quận không ban hành quy định về chính sách đền bù cho từng dự án là không đúng quy định….
Thu hồi 81 tỷ đồng vi phạm việc ứng vốn ngân sách
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP chủ động rà soát, xem xét các trường hợp bị thu hồi đất và tài sản trên đất mang tính đặc thù tại các Quyết định 2717 ngày 18/7/2003 và số 2193 ngày 19/5/2004 và tại các phần đất thu 41ha nằm trong ranh 913,16ha; nghiên cứu có biện pháp giải quyết theo hướng đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, thời điểm tính hỗ trợ, bồi thường là ngày 18/4/2007 theo Quyết định 458 của Thủ tướng; chỉ đạo cơ quan chức năng thu hồi tiền SDĐ, chi phí bồi thường GPMB, giá thành xây dựng căn hộ chung cư hoặc nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật từ việc điều chuyển 5.668/7.383 căn hộ và nền đất trong tổng quy mô đầu tư 8 dự án TĐC (trong và ngoài ranh 913ha); ra quyết định thu hồi 81 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 9 đã vi phạm trong việc ứng vốn ngân sách từ năm 2005 nhưng đến nay Công ty chưa hoàn trả ngân sách; Tổ chức kiểm điểm theo thẩm quyền đối với các cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND TP và các tập thể, cá nhân liên quan trong việc do xuất phát từ quy mô và tính chất đặc thù của dự án đã ban hành Quy định chính sách đền bù, hỗ trợ thiệt hại mà không lập phương án bồi thường, buông lỏng quản lý liên quan đến việc thu hồi diện tích ngoài Khu CNC để làm 9 dự án, về công tác quản lý kinh phí bồi thường của Dự án Khu CNC….
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Không lấp đầy bằng mọi giá Mục tiêu của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là phát triển tiềm lực khoa học và Công nghệ quốc gia, theo đó, trong quy ... |
Khởi công ‘thung lũng Silicon’ gần 500 tỷ đồng tại TP HCM CTCP Công viên Sài Gòn Silicon vừa khởi công dự án Saigon Silicon City Center tại Khu Công nghệ cao, quận 9, TP HCM. |