|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hàng loạt kênh TikTok tại Việt Nam kinh doanh búp bê kumanthong, bùa ngải, xin vía

21:07 | 17/04/2021
Chia sẻ
Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã dần trở thành một "nghề" chính thức khi các nền tảng này gián tiếp tạo ra doanh thu đủ lớn cho các nhà sáng tạo nội dung.

TikTok đang là một trong những ứng dụng nổi lên trong năm 2020 và dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Tuy nhiên kiểm duyệt vẫn là một trong những câu chuyện đáng nhắc đến trên nền tảng gốc Trung Quốc này.

Cách đây không lâu, Thơ Nguyễn, một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok và YouTube đã bị cơ quan chức năng phạt vì đăng tải nội dung xin vía búp bê kumanthong trên kênh của mình. Tuy nhiên trên thực tế, những nội dung "tương tự" Thơ Nguyễn vẫn tồn tại trên TikTok và thậm chí còn trở thành "trend".

Chỉ mất vài giây tìm kiếm trên ứng dụng TikTok với các từ khóa "bùa ngải", "xem bói", "xem tử vi", "kumanthong",... TikTok sẽ trả về rất nhiều video có nội dung liên quan và không có bất kỳ hành động cảnh báo hay hạn chế độ tuổi.

Một video có nội dung mê tín dị đoan, thậm chí còn mời gọi liên hệ để được nhận bài cúng hóa giải. (Ảnh: Chụp màn hình).

Kênh Cô H** Tử Vi có hơn 120 nghìn lượt theo dõi trên TikTok, chuyên đăng tải các video xem bói, tư vấn tử vi cho người xem. Kênh này thường sử dụng những thuật ngữ như "vong linh", "âm binh", "bùa ngải" để lý giải cho các vấn đề của người xem và thường mời gọi liên hệ với "cô" - người chủ kênh tự xưng để được hỗ trợ cách giải quyết.

Thực tế, những dạng nội dung kiểu xem bói, xem tử vi như trên xuất hiện vô cùng nhiều trên TikTok. Tuy vậy, bên cạnh đó, nền tảng này còn tràn lan các video với nội dung "xin vía", từ xin vía để có người yêu đến xin vía da đẹp, 

Các video kinh doanh bùa ngải, truyền bá mê tín dị đoan để làm quảng cáo nhan nhản trên TikTok. (Ảnh chụp màn hình).

Một trong những thức xin vía đáng chú ý là việc sử dụng búp bê Kumanthong (loại búp bê từng xuất hiện trên kênh của Thơ Nguyễn).

Kumanthongvốn là một thần giám hộ trong tín ngưỡng của Thái Lan. Người Thái coi Kumanthong là bùa hộ mệnh, mang lại may mắn và tiền tài cho gia chủ. Khi du nhập Việt Nam, Kumanthong đã bị nhiều đối tượng truyền bá mê tín dị đoan thổi phồng, khiến loại búp bê này trở thành một thứ bùa ngải ma quái.

Nếu gõ từ khóa "Kumanthong" trên TikTok, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm những video có nội dung xin vía búp bê. Thậm chí, nền tảng này còn là công cụ để các đội tượng quảng cáo, kinh doanh sản phẩm búp bê Kumanthong.

Không chỉ dừng lại ở các video xin vía, đối tượng này thậm chí còn công khai kinh doanh các loại bùa, búp bê Kumanthong trên TikTok. (Ảnh: Vượng Phát).

Ngoài việc kiếm tiền từ buôn bán xoay quanh các công cụ bùa ngải, xin vía, các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền bằng nhiều cách từ TikTok tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác.

Với một lượng người theo dõi nhất định, các nhà sáng tạo nội dung có thể nhận các hợp đồng "quảng cáo" cho các thương hiệu hoặc trực tiếp bán sản phẩm mình kinh doanh. Phiên bản TikTok tại Trung Quốc thậm chí đã tích hợp tính năng quyên góp (donate) để người xem trực tiếp tặng tiền cho nhà sáng tạo video. Ngoài ra, TikTok cũng chưa thiết lập chính sách trả tiền theo view rõ ràng như YouTube.

Thùy Trang