Hàng loạt dự án được giao vốn sai quy định
Kế hoạch vốn ngoài nước được giao cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của VEC không đúng quy định.
Tại buổi Họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) diễn ra mới đây cho thấy hàng loạt dự án đầu tư được giao vốn không đúng quy định.
Cụ thể, đối với dự toán ngân sách chi cho đầu tư phát triển, 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao vốn ngoài nước 5.338 tỉ đồng không đúng quy định.
Cụ thể, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 2.600 tỉ đồng; Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây 498,5 tỉ đồng (kế hoạch vốn giao đầu năm 590 tỉ đồng); Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai 133,5 tỉ đồng (KH vốn giao đầu năm 253 tỉ đồng) và Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành 2.105,5 tỉ đồng (kế hoạch vốn giao đầu năm 1.394,5 tỉ đồng).
Ngoài ra, năm 2018 giao tiếp kế hoạch vốn 2.363,9 tỉ đồng cho 4 dự án trên.
Trong đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 1.076,2 tỉ đồng, dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây 74,7 tỉ đồng, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) 29,6 tỉ đồng và dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành 1.183,5 tỉ đồng.
Qua đó, KTNN đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của VEC từ hình thức cho vay lại sang hình thức nhà nước đầu tư trực tiếp, trong khi chưa được chấp thuận tiến hành các thủ tục điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của 4 dự án VEC 22.010 tỉ đồng.
Đồng thời thu hồi kế hoạch vốn đã giao cho 4 dự án VEC năm 2016 là 3.866 tỉ đồng, năm 2017 là 5.338 tỉ đồng và năm 2018 là 2.319 tỉ đồng (tổng 3 năm là hơn 11.500 tỉ đồng).
Ngoài 4 dự án trên, báo cáo kiểm toán cũng chỉ rõ một số dự án được giao vốn từ ngân sách trung ương chưa phù hợp với chương trình mục tiêu.
Điển hình như dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), dự án đường thị xã Lai Châu – thị trấn Sìn Hồ (Lai Châu), dự án hồ công viên Văn Lang giai đoạn 2016 – 2020, dự án hạ tầng khu đô thị Suối Mỡ (Bắc Giang)…
Ngoài ra, KTNN cho biết, Bộ GTVT có 4 dự án bố trí vốn khởi công mới không phù hợp, không đảm bảo thứ tự ưu tiên.
Cụ thể, Dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3 (km53-km109); Dự án QL30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà; Dự án cải tạo, nâng cấp QL279B, tỉnh Điện Biên; Dự án Quốc lộ 37 đoạn qua Thái Bình và cầu sông Hóa (trước mắt ưu tiên xây dựng cầu vượt sông Hóa).
Các dự án này khởi công mới năm 2016 nhưng vốn giao trong trung hạn chỉ có 30 tỉ đồng mỗi dự án (năm 2016: 15 tỉ đồng, năm 2017: 15 tỉ đồng) nhỏ hơn nhiều tổng mức đầu tư, chưa phù hợp với quy định của Nghị định số 77 về "Bố trí đủ vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm đầu thực hiện dự án").
Trong khi đó, Bộ GTVT còn nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ ứng trước rất lớn.