|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng không 'kêu cứu' vì Hà Nội yêu cầu áp dụng '3 tại chỗ' với nhân viên sân bay Nội Bài

10:45 | 12/08/2021
Chia sẻ
Mặc dù có tần suất bay rất thấp, chỉ 4 chuyễn mỗi tuần nhưng các nhân viên phục vụ chuyến bay quốc tế vẫn được yêu cầu thực hiện "3 tại chỗ", khó khăn và chi phí phát sinh ngoài kế hoạch khiến các hãng hàng không càng khủng hoảng nặng hơn.

Theo Cục Hàng không, từ ngày 8/8, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy đóng trên địa bàn huyện và các huyện giáp ranh tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó có thực hiện nghiêm các quy định "3 tại chỗ".

Với chỉ đạo trên, nhân viên phục vụ các chuyến bay quốc tế tại sân bay Nội Bài cũng buộc phải ăn, ở ngay tại sân bay mới đạt điều kiện để hoạt động.

Về việc này, Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài (AOC) đã trình bày với Cục Hàng không Việt Nam về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực quy định “3 tại chỗ” tại văn bản nêu trên.

Cụ thể, các hãng hàng không đều đang khai thác với tần suất rất hạn chế, chỉ một chuyến/ngày, từ 2 - 4 chuyến/tuần và cách hai đến ba ngày mới có chuyến bay nên không thể bố trí liên tục ba nhân viên tại sân bay.

Việc duy trì tổ chức hậu cần và các chi phí liên quan để lưu trú tập trung là khoản chi phí nằm ngoài kế hoạch của các hãng hàng không hiện đang trong giai đoạn khủng hoảng. 

Bên cạnh đó, để thực hiện yêu cầu này, nhân viên xa gia đình trong khi thời gian làm việc không liên tục như các cơ sở sản xuất hàng hóa thông thường, vấn đề an toàn thực phẩm, lưu trú không đảm bảo an toàn cũng là vấn đề cần xét đến.

Thực tế, các hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài vẫn đang được thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế, của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn được chỉ dẫn trong khi xử lý chuyến bay. 

Bên cạnh đó, quy trình phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các hãng hàng không nước ngoài tự đưa ra còn chặt chẽ hơn so với yêu cầu chung như đã nêu trên. Đặc biệt, toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay đều đã được tiêm tối thiểu một mũi vắc xin phòng COVID-19. 

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hoạt động khai thác vẫn duy trì các quy định giãn cách theo Chỉ thị 16. Nhân viên hàng không sinh sống trong địa bàn của thành phố, không phân biệt quận/huyện vẫn được tạo điều kiện để đi/đến sân bay làm việc theo lịch bay, kể cả chuyến bay đêm trong khung giờ hạn chế tối đa (từ 6h tối đến 6h sáng).

Trên cơ sở đề xuất như đã nêu trên của Ủy ban các hãng hàng không nước ngoài khai thác đến cảng HKQT Nội Bài (AOC), Cục Hàng không Việt Nam báo cáo và đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm trao đổi với UBND TP Hà Nội có hướng dẫn về đi/đến Cảng HKQT Nội Bài từ các điểm trong thành phố đối với đối tượng là nhân viên hàng không làm việc cho các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến cảng HKQT Nội Bài.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang