|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng hàng không tổn thất hàng trăm triệu USD vì tiếp viên 'thích' lấy trộm con dao, chai rượu tới mẩu bánh mì

11:52 | 23/04/2019
Chia sẻ
Vấn nạn tiếp viên, phi công thường xuyên lấy những đồ vật dành cho chuyến bay tiếp theo khiến hãng hàng không lớn nhất Hong Kong chịu tổn thất hàng trăm triệu USD.

Hôm 20/4, hãng hàng không Cathay Pacific (Hong Kong) thông báo họ sẽ điều tra ít nhất 6 thành viên phi hành đoàn - bao gồm cả nhân viên và người quản lý - sau khi nhân viên an ninh ở Phi trường Quốc tế Hong Kong phát hiện họ mang theo các đồ vật trên máy bay. Hãng có thể áp dụng các hình thức kỷ luật đối với những nhân viên đó, South China Morning Post đưa tin.

Nhân viên coi hành vi lấy đồ trên máy bay là chuyện bình thường

Hành vi lấy vật dụng trên phi cơ của tiếp viên, phi công của hãng hàng không lớn nhất Hong Kong đã tồn tại từ lâu và mọi người coi nó là thú vui vô hại. Theo lời kể của nhân viên của hãng, các tiếp viên, phi công lấy những đồ vật dành cho chuyến bay tiếp theo - từ con dao, kéo, cốc rượu vang, chai champagne đến những khúc bánh mì.

Hãng hàng không tổn thất hàng trăm triệu USD vì tiếp viên thích lấy trộm con dao, chai rượu tới mẩu bánh mì - Ảnh 1.

Tiếp viên của hãng hàng không Cathay Pacific. Ảnh: Cathay Pacific

Một số nhà quản lý giấu tên của Cathay Pacific khẳng định hành vi trộm vặt của nhân viên khiến hãng hàng không tổn thất hàng trăm triệu USD sau nhiều năm.

Những cốc kem Häagen-Dazs là thứ mà nhân viên trên phi cơ thường xuyên lấy nhất. Các nhà quản lý của Cathay Pacific kể rằng nhiều phi công, tiếp viên chất vô số cốc kem trong tủ lạnh ở nhà.

"Do số vụ mất đồ vật trên các máy bay tăng dần, chúng tôi đã thông báo với các phi hành đoàn rằng công ty sẽ thường xuyên kiểm tra ngẫu nhiên. Chúng tôi sẽ xử lý các vụ việc một cách công bằng và hợp lý, theo đúng quy định nội bộ", một nữ phát ngôn viên của Cathay Pacific nói.

Trong một biên bản dành cho toàn bộ nhân viên hồi tháng 1, Cathay Pacific đã cảnh báo tình trạng mất đồ đạc trên các chuyến bay.

Ed Higgs, giám đốc dịch vụ trên chuyến bay của hãng, nói rằng một nhóm nhân viên an ninh sẽ kiểm tra phi công, tiếp viên khi họ rời máy bay để bảo đảm rằng họ không mang tài sản của công ty về nhà.

"Nhân viên trên máy bay chỉ được phép mang theo những thứ mà hãng đưa lên máy bay để họ ăn - như nước, trái cây và bánh sandwich", ông nói. 

Để tránh mọi nghi ngờ hay sự nhầm lẫn về chính sách của công ty, Cathay Pacific tuyên bố trong bản ghi nhớ rằng ngay cả việc mang theo một hạt lạc ra khởi phi cơ cũng là sự vi phạm.

"Công ty không cho phép các bạn mang theo bất kỳ đồ vật nào, ngoài những đồ vật mà công ty đã quy định cụ thể. Nếu mọi người mang tài sản của công ty ra khỏi máy bay, bất kể giá trị của nó nhỏ đến mức nào, nhân viên an ninh sẽ tịch thu và người vi phạm sẽ chịu hình thức kỷ luật. Mức kỷ luật có thể là buộc thôi việc", ông Ed Higgs nhấn mạnh.

Phản ứng của các tiếp viên hàng không

Vera Wu Yee-mei, Chủ tịch Công đoàn Tiếp viên hàng không của Cathay Pacific, đại diện cho hơn 7.000 trong số khoảng 10.000 tiếp viên hàng không của hãng. Cô thừa nhận lấy trộm đồ vật là sự vi phạm chính sách của công ty, song lo ngại về thủ tục khám xét cơ thể nhân viên. 

"Chúng tôi đang tìm dịch vụ tư vấn pháp lý về thủ tục khám xét", cô Vera nói. 

Theo cô, hãng nên bố trí các nhân chứng độc lập giám sát quá trình khám người. Vera cũng nhận định mục đích của chiến dịch điều tra những nhân viên lấy trộm đồ vật là giảm tổn thất chứ không phải siết chặt kỷ cương.

"Ban lãnh đạo hãng luôn nói về giảm chi phí. Có lẽ gần đây họ thấy số lượng đồ vật biến mất có xu hướng tăng", Vera bình luận.

Hãng hàng không tổn thất hàng trăm triệu USD vì tiếp viên thích lấy trộm con dao, chai rượu tới mẩu bánh mì - Ảnh 2.

Các tiếp viên hàng không cho rằng hãng không nên cấm họ mang thực phẩm ra ngoài phi cơ nếu chúng có nguy cơ trở thành rác. Ảnh: Samui Times

Đến thời điểm hiện tại, chỉ một tiếp viên của Cathay Pacific đối mặt với hình thức kỷ luật sau khi các đại diện công đoàn kêu gọi hãng chỉ cảnh cáo những người vi phạm lần đầu.

Một tiếp viên hàng không giấu tên kể rằng thành viên phi hành đoàn thường lấy thực phẩm, đồ uống vì họ nghĩ chúng sẽ vào sọt rác trong chuyến bay tiếp theo, bởi Cathay Pacific thường cung cấp nhiều thực phẩm hơn so với nhu cầu của hành khách trên mỗi chuyến bay.

Quy định về an toàn thực phẩm và vệ sinh cấm hành vi đưa thực phẩm hay đồ uống ra khỏi máy bay, nhưng các ngoại lệ vẫn tồn tại - chẳng hạn như thành viên phi hành đoàn có thể lấy những chai rượu vang chưa mở hay hộp cá còn nguyên vẹn.

Rebecca Sy On-na, người đại diện cho gần 1.900 tiếp viên của hãng hàng không Cathay Dragon (cùng tập đoàn với Cathay Pacific) công nhận rằng công ty có quyền bảo vệ tài sản. 

Nhưng hành vi mang thực phẩm ra ngoài máy bay nên là một ngoại lệ nếu chúng có nguy cơ trở thành rác", cô lập luận.

Nhạc Dương