Kinh doanh

Hãng gọi xe Be giảm thưởng cho đối tác tại Hà Nội, tài xế tụ tập phản đối tại văn phòng

15:16 | 11/11/2019

Chia sẻ

Sau khi ứng dụng gọi xe Be thông báo giảm mức thưởng cho các tài xế hai bánh, nhiều đối tác của Be xuất hiện ở văn phòng công ty để phản đối.

Theo thông tin từ trang chủ của hãng gọi xe Be, kể từ ngày 11/11, công ty sẽ áp dụng chính sách mới cho các đối tác tại Hà Nội.

Đối tác Be ở Hà Nội tới văn phòng công ty để phản đối chính sách thưởng mới

Với những đối tác đạt doanh thu ngày nằm trong mức 400.000 đồng - 599.000 đồng, mức thưởng sẽ là 5%. Nếu đạt mức doanh thu từ 600.000 đồng trở lên, đối tác sẽ nhận 10% tiền thưởng. 

CS moi

Chính sách mới của Be áp dụng từ ngày 11/11

CS cu

Chính sách cũ mà công ty Be áp dụng từ ngày 7/10. Ảnh chụp màn hình.

Đáng chú ý, mức thưởng hiện tại thấp hơn mức trả thưởng trước đó (có hiệu lực từ ngày 7/10). Với mức trước đây, các mức thưởng doanh thu cho các mốc 400.000 đồng - 599.000 đồng và trên 600.000 đồng lần lượt là 10% và 15%.

Việc Be tiếp tục điều chỉnh mức thưởng chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đã khiến một số tài xế tỏ ra bức xúc. Rất nhiều người đã kêu gọi đồng nghiệp tập trung để phản đối tại trụ sở của Be ở Hà Nội tại địa chỉ Tòa NOCT2 - E4 Khu Đô Thị Mới Yên Hòa, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy.

Nhiều người tuyên bố họ sẽ đình công và kiến nghị tập thể trong ngày 11/11. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, trong nhóm cộng đồng các tài xế hai bánh của Be trên Facebook đã xuất hiện nhiều bài đăng kêu gọi các đối tác tham gia. Thậm chí còn có những bình luận cho hay họ sẽ tắt ứng dụng và đình công.

Bên cạnh đó, cũng trong nhóm cộng đồng, nhiều bức ảnh cho thấy nhiều tài xế đã tới trụ sở văn phòng Hà Nội của Be và một số đối tác beBike đang kí tên vào đơn kiến nghị ở ngay trong văn phòng công ty.

Be đang sa lầy vào cuộc đua "đốt tiền"?

VnEconomy dẫn kết quả thống kê của ABI Research cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, trong 200 triệu chuyến xe ở Việt Nam được đặt thành công qua các ứng dụng, Grab mạnh nhất hoàn thành 146 triệu chuyến, tương đương 73% thị phần.

Ứng dụng xếp thứ hai là Be, với 31 triệu cuốc xe trong 6 tháng, giành được 16% thị phần. Go-Viet, công ty con của Go-Jek tại thị trường Việt Nam, xếp thứ ba với 21 triệu chuyến xe hoàn thành, tương ứng 10% thị phần.

Be đã trải qua một chặng đường ngoạn mục khi chưa đầy một năm ra thị trường đã có được 16% thị phần. Tốc độ của Be là khá ấn tượng. Be cũng mở rộng ra được các tỉnh thành và bắt đầu được dịch vụ chuyển hàng. So với Go-Viet, thì Be còn có ngay dịch vụ gọi xe ôtô cũng là điểm nhấn.

Song nếu nhìn từ một góc nhìn khác, Be đã có một số sai lầm đáng tiếc khiến lâu dài sẽ gặp khó khăn.

74834762_2341529179291835_6735674717849518080_o

Một đối tác tài xế Be kí vào danh sách kêu gọi mọi người làm đơn kiến nghị với Be.

Sai lầm đầu tiên là Be đã đối đầu trực tiếp với tất cả, nên phải hao tốn quá nhiều nguồn lực trong cuộc chiến không cân sức chút nào này. Sai lầm này dẫn tới chỗ Be đã tiêu tốn ít nhất 1.700 tỷ trong nguồn vốn ít ỏi của mình vào màn mở đầu của cuộc chiến – như giám đốc của FastGo từng tiết lộ.

Thứ hai, Be đã cố trải rộng sức mình ra các mặt trận cùng lúc nên dù Be đạt được nhiều mục tiêu song mỗi mục tiêu chỉ đạt được một chút. Như đầu năm Be tuyên bố năm 2019 này sẽ có mặt ở 22 tỉnh thành phố trong cả nước, song đến nay đã giữa quý cuối cùng của năm, Be mới đến được 7 tỉnh thành phố mà thôi.

Chưa thật sự thấu hiểu cả tài xế lẫn khách hàng là sai lầm thứ ba của Be. Trong loại thị trường này thực ra tính trung thành không cao mà thường đi tìm giá tốt nhất, nên khi các đối thủ của Be cũng tung chiêu thưởng tài và ít nhân giá giờ cao điểm như thời điểm tháng 10 trở về sau thì không những các lợi thế cạnh tranh của Be đang giảm nhanh chóng mà cả tài xế lẫn khách hàng cũng nhanh chóng tuột khỏi tay. Việc "đốt" gần 1.700 tỉ sắp thành vô nghĩa.

Nhiều sai lầm nữa cả về chiến lược và chiến thuật sẽ khiến cuộc chơi chỉ để duy trì ngôi vị thứ nhì trên thị trường của Be sẽ rất khó khăn, chứ chưa cần nói đến việc giành ngôi vương.

Lê Quý