|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng giày 14 năm tuổi thành đối thủ của Nike, Adidas tại Olympic

12:15 | 05/08/2024
Chia sẻ
Được thành lập từ 2010, On là thương hiệu thể thao non trẻ cạnh tranh tại Olympic Paris 2024.

Hãng giày Thụy Sĩ On Holding AG đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Thế vận hội Paris 2024, khi số lượng vận động viên sử dụng sản phẩm của họ tăng gấp ba lần so với trước, theo Fortune. Đây là kỳ Thế vận hội lớn đầu tiên On tham gia với tư cách là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Nike và Adidas.

Với 66 vận động viên sử dụng giày On, thi đấu ở 18 bộ môn khác nhau từ điền kinh, ba môn phối hợp đến marathon và quần vợt, hãng giày non trẻ này đã cho thấy tham vọng lớn. Mỗi vận động viên được On tài trợ đều có cơ hội nhận tiền thưởng nếu giành huy chương, tuy nhiên, mức thưởng cụ thể không được tiết lộ.

Đôi giày mang thương hiệu On. (Ảnh: Getty).

Thị trường trang phục thể thao tại Thế vận hội từ lâu đã được thống trị bởi các thương hiệu lâu đời như Nike, Adidas, Puma và Asics. Được thành lập năm 2010, On là một cái tên mới mẻ và đầy tiềm năng.

Đồng sáng lập Caspar Coppetti chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Paris: "Không nhiều thương hiệu có thể tự hào về việc các vận động viên của mình giành huy chương, đó là một câu lạc bộ rất đặc biệt." Ông cũng nhắc đến những ngôi sao thể thao như Iga Swiatek (quần vợt), Hellen Obiri (marathon), Yared Nuguse (chạy bộ) và Kristian Blummenfelt (ba môn phối hợp) là những niềm hy vọng huy chương của On.

On ban đầu được biết đến rộng rãi ở châu Âu và Mỹ như một thương hiệu giày chạy bộ được ưa chuộng bởi cộng đồng yêu thích đi bộ. Gần đây, hãng đã tích cực quảng bá công nghệ LightSpray, sử dụng 1,5km sợi dệt để tạo nên phần thân trên của giày.

Mặc dù số lượng vận động viên được On hỗ trợ còn khá khiêm tốn so với Nike và Adidas, Coppetti tự tin rằng các vận động viên của mình sẽ giành được ít nhất bốn huy chương, vượt xa thành tích một huy chương bạc duy nhất tại Thế vận hội Rio 2016, khi đó chỉ có khoảng một chục vận động viên mang giày On.

"Việc có nhiều ứng cử viên huy chương trên vạch xuất phát là một lợi thế lớn," Coppetti khẳng định.

Tại Thế vận hội Tokyo, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, On có khoảng 20 vận động viên tham gia. Nhưng Paris mới thực sự là sàn diễn lớn đầu tiên để On khẳng định vị thế của một thương hiệu thể thao tầm cỡ thế giới.

Không chỉ dừng lại ở cộng đồng yêu thể thao, On đang hướng đến việc chinh phục những khách hàng trẻ trung, yêu thích thời trang. Hãng đã bắt tay hợp tác với nữ diễn viên kiêm ca sĩ Zendaya, và mời ca sĩ kiêm nhạc sĩ FKA Twigs làm đại sứ thương hiệu cho dòng sản phẩm tập luyện và phòng gym. Coppetti cũng tiết lộ On có thể sẽ hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng khác ở các thị trường tiềm năng như Trung Quốc.

Dù chỉ mới chiếm khoảng 4% doanh thu, mảng trang phục của On được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng Giám đốc điều hành Martin Hoffmann chia sẻ: "Chúng tôi đặt mục tiêu tăng tỷ trọng này lên 10%."

Hiện tại, On tập trung vào các dòng sản phẩm phục vụ chạy bộ, quần vợt, hoạt động ngoài trời và tập luyện. Hãng chưa có kế hoạch lấn sân sang các môn thể thao khác, dù một số sản phẩm như áo khoác giữ ấm vẫn được vận động viên trượt tuyết và các môn thể thao mùa đông khác ưa chuộng.

Ngoài việc củng cố vị thế ở Mỹ và Tây Âu, On đang tích cực mở rộng thị trường sang Pháp, Châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Hoffman nhấn mạnh: "Pháp là một thị trường quan trọng mà chúng tôi chưa khai thác hết tiềm năng." Minh chứng là việc On vừa khai trương cửa hàng lớn nhất của mình trên đại lộ Champs Elysées.

Đức Huy