|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Google gỡ quảng cáo AI gây tranh cãi tại Olympic Paris 2024

10:10 | 05/08/2024
Chia sẻ
Quảng cáo bị phản ứng vì hạ thấp khả năng sáng tạo và chân thành của con người, đặc biệt là hướng tới đối tượng trẻ nhỏ.

Theo CNBC, Google đã rút một quảng cáo chatbot Gemini của mình khỏi các kênh phát sóng tại Olympic Paris 2024 sau khi vấp phải phản ứng dữ dội về cách nó miêu tả một bé gái sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết thư cho người hâm mộ.

Quảng cáo mang tên "Gửi Sydney", mô tả câu chuyện cha của cô bé nhờ chatbot AI hỗ trợ viết thư cho vận động viên điền kinh mà cô bé yêu thích, Sydney McLaughlin-Levrone. Google đã ra mắt Gemini, trước đây có tên là Bard, vào năm ngoái sau khi ChatGPT của OpenAI nổi lên mạnh mẽ.

Quảng cáo gây tranh cãi của Google về AI. (Ảnh: Google).

Trong quảng cáo, người cha nói: "Gemini, giúp con gái tôi viết một bức thư nói với Sydney rằng cô ấy truyền cảm hứng cho con bé như thế nào." Quảng cáo sau đó chiếu nhanh bản nháp do Gemini tạo ra và kết thúc bằng cảnh cô bé chạy trên đường đua với dòng chữ "Một chút giúp đỡ từ Gemini."

Quảng cáo vẫn có thể xem trên YouTube nhưng đã bị gỡ khỏi sóng truyền hình khi nó được phát đi phát lại trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.

Người phát ngôn của Google chia sẻ rằng: "Mặc dù quảng cáo đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi phát sóng, nhưng do những phản hồi nhận được, chúng tôi đã quyết định ngừng phát quảng cáo này trong chuỗi quảng cáo Olympic của mình."

Google khẳng định vẫn xem ứng dụng Gemini là một công cụ hữu ích để "khởi đầu" cho việc viết lách.

"Chúng tôi tin rằng AI có thể là một công cụ tuyệt vời để nâng cao khả năng sáng tạo của con người, nhưng không bao giờ có thể thay thế," tuyên bố cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một câu chuyện chân thực tôn vinh đội tuyển Mỹ."

Trước đó, Google đã lên tiếng bảo vệ quảng cáo này. Tuy nhiên, làn sóng phản đối vẫn tiếp tục dâng cao khi mọi người cáo buộc công ty khuyến khích sử dụng tính năng tự động hóa thay vì hướng vào sự chân thành, đặc biệt là đối với trẻ em.

Shelly Palmer, Giáo sư truyền thông tại Trường Truyền thông công cộng S.I. Newhouse thuộc Đại học Syracuse, đã viết trong một bài đăng trên blog được lan truyền rộng rãi: "Tôi kiên quyết phản đối tương lai mà Google đang quảng cáo". Bà cho rằng công nghệ này sẽ dẫn đến một "tương lai đơn điệu, nơi chúng ta ngày càng ít thấy những ví dụ về tư duy độc đáo của con người".

Google không phải là công ty duy nhất đối mặt với chỉ trích vì quảng cáo khuyến khích thay thế các công việc sáng tạo bằng AI.

Trong một quảng cáo gần đây, Apple đã cho thấy một máy ép thủy lực nghiền nát nhạc cụ và hộp sơn để giới thiệu chiếc iPad Pro mới của mình. Cuối cùng, công ty đã phải xin lỗi và rút quảng cáo khỏi sóng truyền hình.

Mặc dù các mô hình AI được đào tạo trên các tác phẩm sáng tạo gốc, Mira Murati - Giám đốc công nghệ của OpenAI, gần đây đã phát biểu rằng AI sẽ khiến một số công việc sáng tạo biến mất, nhưng một số công việc đó đáng lẽ ra không nên tồn tại ngay từ đầu. 

Các diễn viên và công đoàn Hollywood đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi Scarlett Johansson cáo buộc OpenAI đã sao chép giọng nói của cô cho giọng nói AI ChatGPT mới có tên "Sky".

Đức Huy

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.