Hãng bán lẻ Hàn Quốc E-Mart rút chân khỏi mảng cửa hàng giảm giá
Ông lớn bán lẻ E-Mart của Hàn Quốc sẽ đóng cửa chuỗi cửa hàng giảm giá trong bối cảnh muốn dành toàn bộ nguồn lực cho hoạt động bán lẻ tại các siêu thị lớn.
Theo đó, chuỗi cửa hàng Pierrot Shopping được E-Mart triển khai từ năm 2018 đã không thể thu hút được sự chú ý đủ lớn từ khách hàng. Cùng thời điểm, chi phí mặt bằng tăng cao cũng đè nặng áp lực lên lợi nhuận của tập đoàn.
Cửa hàng đầu tiên của chuỗi Pierrot Shopping sẽ được đóng ở Myeongdong, Seoul. Trong khi đó, 6 cửa hàng còn lại cũng sẽ dừng hoạt động trong năm nay.
E-Mart ở thời điểm hiện tại đang là đơn vị vận hành bán lẻ lớn thứ hai Hàn Quốc sau Lotte. Với động thái mới nhất của mình, E-Mart sẽ quay trở lại tập trung vào hoạt động bán lẻ trong các đại siêu thị.
Thực tế, trong vài năm trở lại đây, lợi nhuận từ hoạt động của các đại siêu thị tại Hàn Quốc cũng đang bị bào mòn bởi các đổi thủ hoạt động bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng nhỏ, lẻ song có độ tập trung cao hơn về ngành hàng như thời trang hay dược phẩm.
E-Mart hiện có khoảng 160 cửa hàng tạp hoá tại Hàn Quốc. Hãng cho biết kế hoạch sẽ định hướng lại hoạt động của 50 cửa hàng trong năm 2020 bằng cách bổ sung thêm các ngành hàng thực phẩm và các nhóm ngành hàng giá thấp.
Bên cạnh hoạt động đại siêu thị, E-Mart cũng vận hành một chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng dược phẩm và đồ điện gia dụng. Tập đoàn ghi nhận doanh thu 17 nghìn tỉ won (tương đương 14,6 tỉ USD) trong năm 2018.
Tại Việt Nam, E-Mart bắt đầu hiện diện chính thức vào cuối năm 2005 với một đại siêu thị nằm ở quận Gò Vấp, TP HCM diện tích hơn 3 ha với tổng vốn đầu tư lên tới 60 triệu USD. Đại siêu thị của "ông lớn" bán lẻ này ở Việt Nam chia ra thành hai khu vực chính là khu siêu thị (phục vụ hoạt động mua sắm) và khu tiện ích (gồm các cửa hàng ăn uống, khu vui chơi…).