|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàn Quốc muốn tạm dừng ưu đãi thuế quan cho hàng hóa Mỹ

19:36 | 06/04/2018
Chia sẻ
Hàn Quốc ngày 6/4 cho biết đã thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về khả năng nước này sẽ dừng ưu đãi thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 480 triệu USD.
han quoc muon cham dut uu dai thue quan cho hang hoa my Tổng thống Donald Trump dọa đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng Trung Quốc
han quoc muon cham dut uu dai thue quan cho hang hoa my Malaysia, Hàn Quốc sẽ bị 'vạ lây' trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2 đã quyết định đánh thuế nặng lên máy giặt và tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, gây làn sóng phản ứng dữ dội từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

han quoc muon cham dut uu dai thue quan cho hang hoa my
Tàu container tại Tân cảng Incheon, Hàn Quốc. Nguồn: Kim Hong-Ji/Reuters.

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết đã thông báo với Hội đồng Thương mại Hàng hóa WTO về kế hoạch chấm dứt các ưu đãi thuế quan đối với hàng nhập khẩu Mỹ có giá trị tương đương với giá trị máy giặt và tấm pin năng lượng mặt trời của Hàn Quốc bị thiệt hại bởi sắc thuế của Mỹ.

Bộ này cũng cho biết kế hoạch cung cấp danh sách các loại hàng hóa Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng bởi quyết định này của Hàn Quốc. Theo quy định của WTO, quyền chấm dứt ưu đãi thuế quan của một nước đối với đối tác thương mại không thể được áp dụng lên đến ba năm tính từ khi các biện pháp phòng vệ của nước đối tác bắt đầu có hiệu lực.

Tổng thống Donald Trump bắt đầu đẩy mạnh các hành động bảo hộ thương mại bằng cách nâng hàng rào thuế quan để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, ông Trump ngày 5/4 cho biết đã đề xuất đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng bất bình với tình trạng thâm hụt thương mại với Hàn Quốc. Vào tháng 3, Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất xem xét lại hiệp định thương mại tự do song phương hiện hành giữa hai nước. Theo đó, Hàn Quốc sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, trong khi thép Hàn Quốc sẽ tránh được hàng rào thuế quan của Mỹ.

Trường Giang

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.