|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàn Quốc dùng blockchain trong chuỗi cung ứng thịt bò

20:00 | 22/11/2018
Chia sẻ
Vừa qua, Hàn Quốc đã có những động thái tiến hành một dự án thử nghiệm truy vết dữ liệu thịt bò trong suốt chuỗi cung ứng bằng công nghệ khối chuỗi (blockchain).
 
han quoc thuc hien truy vet du lieu thit bo trong suot chuoi cung ung voi cong nghe blockchain

Theo nguồn tin từ thông tấn xã Yonhap, dự án thử nghiệm này được thực hiện với sự hợp tác giữa Bộ Khoa Học & Công Nghệ Thông tin và Bộ Nông Nghiệp, Thực Phẩm và Phát Triển Nông Thôn Hàn Quốc.

Dự án dự kiến sẽ tiến hành vào đầu tháng 12 tại phía bắc Jeolla thời gian ngắn trước khi hoàn tất và công bố chính thức về ứng dụng blockchain sẽ được áp dụng vào tháng 1 năm sau.

Hiện Hàn Quốc vẫn áp dụng hệ thống báo cáo giấy tờ để truy vết nguồn gốc cung ứng bò, kể từ lúc được sinh cho đến giai đoạn khai thác thịt, đóng gói thịt bò và phân phối ra thị trường cho người tiêu dùng.

Hệ thống cũ và phương pháp truyền thống này có những giới hạn lớn, tốn nhiều thời gian, tài nguyên và công sức.

Hiệu quả từ phương pháp này cũng không đảm bảo tính minh bạch do dữ liệu có thể dễ dàng bị làm giả.

Giải pháp mới từ công nghệ blockchain được mong chờ sẽ giải quyết triệt để các bài toán về nạn giả mạo, tăng cường hiệu quả cho nền công nghiệp này thông qua khả năng mã hóa phức tạp, dùng để lưu trữ thông tin dựa trên cơ chế đồng thuận chống lại việc thay đổi và làm giả dữ liệu.

Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ blockchain

Dự án thử nghiệm truy vết dữ liệu thịt bò đóng vai trò quyết định mới nhất từ chính phủ Hàn Quốc đối với giải pháp công nghệ tài chính blockchain. Tháng 8 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ đẩy mạnh đầu tư vào 8 lĩnh vực công nghệ chính bao gồm blockchain, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) với chi phí đầu tư dự kiến 4,4 tỷ USD.

“Chính phủ sẽ tập trung vào phát triển Big Data, AI và blockchain để nâng cao khả năng bảo mật cũng như quản trị dữ liệu, nhằm đẩy mạnh phát triển nền kinh tế chia sẻ”, theo phát biểu từ Bộ trưởng kinh tế tài chính Hàn Quốc cách đây 3 tháng trước (được ghi nhận từ CNN).

Bộ Khoa học & Công nghệ Thông tin Hàn Quốc cũng đã có những bước thúc đẩy công tác giáo dục, đào tạo blockchain với mục tiêu chuẩn bị nguồn lực trẻ cho cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, biến blockchain thành một trong những chủ đề đào tạo hấp dẫn được giới thiệu gần đây.

Những giải pháp từ Blockchain

Một trong những chuyên gia về công nghệ blockchain trong chính phủ Hàn Quốc, ông Kim Dong-yeon, Bộ trưởng kinh tế tài chính Hàn Quốc luôn xem công nghệ này có những tiềm tàng to lớn trong việc thay đổi thế giới.

Theo thông tin từ CNN cách đây 3 tháng, Bộ trưởng đã có những phát biểu đề cập đến khả năng blockchain sẽ là một trong những nền tảng trụ cột của công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo ông chia sẻ:

“Blockchain có khả năng trở thành một trong những nền tảng hạ tầng cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0. Việc phát triển công nghệ blockchain có thể thực sự góp phần thay đổi thế giới”.

Ngoài việc sử dụng công nghệ số cái phân tán (Distributed Ledger) để truy vết thịt bò trong chuỗi cung ứng, chính phủ Hàn Quốc còn kết hợp sử dụng những ứng dụng cụ thể từ blockchain trong việc chi trả bảo hiểm.

Đối với dự án thử nghiệm blockchain trong chi trả bảo hiểm, Tập đoàn bảo hiểm Kyobo Life cùng các công ty startup từ InsurTech và lĩnh vực dịch vụ y tế để tiến hành dự án.

Xem thêm

Cẩm Tiên