Hai lần rời Apple, cựu Giám đốc đầu quân cho Ford, tiết lộ khao khát thay đổi ngành công nghiệp ô tô
Ford Motor vừa chiêu mộ thành công cựu giám đốc cấp cao của Tesla và Apple, Doug Field, để phụ trách mảng công nghệ khẩn cấp. Đây sẽ là trọng tâm chính của nhà sản xuất ô tô trong kế hoạch thay đổi dòng xe Ford+ mới.
Field là công thân trong quá trình phát triển Model 3 của Tesla và từng nắm giữ Phó Chủ tịch phụ trách các dự án đặc biệt tại Apple.
Cái gật đầu của Field là một sự bổ sung quan trọng cho Ford và có thể là một tổn thất lớn đối với Apple và dự án ô tô bí mật của họ, CNBC nhận định.
Xuất hiện trên chương trình "Closing Bell", nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty tư vấn tài chính Bernstein bình luận: “Tôi nghĩ rằng khi nào bạn mất đi một Giám đốc điều hành có kinh nghiệm, thì đó là một đòn giáng mạnh vào bất kỳ công ty nào”.
Trong khi đó, Apple, phản hồi yêu cầu bình luận của CNBC qua một email, cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn về những gì Doug đã cống hiến cho Apple và chúc anh ấy mọi điều tốt đẹp nhất trong công việc tiếp theo”.
Ford cho biết Field sẽ đảm nhận vị trí mới là Giám đốc công nghệ tiên tiến và hệ thống nhúng. Ông sẽ lãnh đạo hệ thống kiểm soát phương tiện của Ford, mảng kết nối doanh nghiệp, các tính năng của xe, tích hợp và xác thực, cấu trúc và nền tảng, công nghệ hỗ trợ lái xe và các công cụ kỹ thuật số.
“Tài năng và cam kết của ông ấy với sự đổi mới để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho khách hàng là tài sản vô giá khi chúng tôi xây dựng kế hoạch Ford+ của mình. Chúng tôi rất vui khi Doug đã chọn gia nhập Ford và giúp viết nên chương tuyệt vời tiếp theo cho công ty", Tổng giám đốc Ford, Jim Farley, cho biết trong một tuyên bố.
Doug Field bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ford vào năm 1987, theo hồ sơ LinkedIn. Sau đó, ông kinh qua các công ty Johnson & Johnson, Deka Research & Development và Segway trước khi bắt đầu làm việc tại Apple vào năm 2008. Sau hơn 5 năm gắn bó với gã khổng lồ công nghệ này, ông chuyển đến Tesla trước khi lại quay trở lại Apple vào năm 2018 rồi lại tiếp tục nói lời chia tay lần hai với "Táo khuyết".
Năm 2016, Apple được cho là đã từ bỏ kế hoạch chế tạo xe hơi của riêng mình, tập trung nhiều hơn vào việc phát triển phần mềm lái xe tự động. Nhiệm kỳ gần đây nhất của Field tại Apple được giới quan sát trong ngành coi là dấu hiệu cho thấy công ty đang xem xét lại việc chế tạo phương tiện của riêng họ cũng như chú trọng trở lại vào thiết kế xe sau khi Apple tập trung các nỗ lực của mình vào phần mềm lái xe tự động.
Field từ chối bình luận về công việc của mình tại Apple, nhưng ông nói rằng “không có gì ngăn cản tôi cống hiến hết mình cho Ford” khi được hỏi liệu Apple có ký với ông một thỏa thuận bảo mật bắt buộc hay không.
“Apple không nói về các sản phẩm mới và tôi cũng sẽ không bình luận về công việc của mình tại đây. Nhưng không có gì ngăn cản tôi quay về với Ford, và tôi mong muốn được cống hiến hết mình với những kinh nghiệm đã tích lũy bao nhiêu năm qua từ các bộ phận mà tôi đã làm việc cùng, từ những công ty mà tôi đã có vinh dự làm việc cho họ” tân lãnh đạo Ford phát biểu hôm thứ Ba trong cuộc gọi với các phóng viên.
Field cho biết ông quyết định gia nhập hãng xe hơi sau khi nói chuyện với các Giám đốc điều hành của công ty và nhận ra “khao khát sâu sắc” là được thay đổi ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là với mảng phương tiện được kết nối.
Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch đổi mới của Ford được thiết kế để định vị lại công ty nhằm tạo ra nhiều doanh thu thường xuyên hơn thông qua các dịch vụ phần mềm.
CEO Farley mô tả việc thuê Field là một "bước ngoặt lịch sử" đối với nhà sản xuất ô tô. Việc chiêu mộ Field đến sau khi Chủ tịch Bill Ford tuyên bố công ty sẽ thông báo về việc bổ nhiệm các nhân sự điều hành mới cho Ban Giám đốc của CEO Farley.