Tài chính

Hai công ty Kilimo Finance, Trusting Social đạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo cùng Công nghệ Tài chính Việt Nam 2019

10:03 | 08/11/2019

Chia sẻ

Đây là hai công ty của Việt Nam cung cấp các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn đối với người dân trong lĩnh vực nông nghiệp và công cụ giúp ngân hàng đánh giá mức độ xếp hạng tín nhiệm của khách hàng cá nhân qua việc sử dụng dịch vụ viễn thông.

Sáng nay (8/11), cuộc thi sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV) đã khép lại tại Hà Nội với việc tìm ra những giải pháp tốt nhất tham gia.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, đây là thời điểm thích hợp với những điều kiện hết sức thuận lợi có thể giúp hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính – ngân hàng tiên tiến trên thế giới.

Chỉ trong vòng gần 4 năm, số lượng công ty fintech đã tăng từ 40 lên khoảng 150 như hiện nay

Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN

Ở Việt Nam, lĩnh vực fintech chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới được thành lập. 

Điều này thể hiện sự năng động và nhạy bén của của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam khi môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

viber_image_2019-11-08_08-51-33

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Diệp Bình).

"Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng Fintech và ngân hàng trao đổi về khả năng hợp tác tốt hơn trong tương lai. Thông qua Diễn đàn Fintech 2019, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Ông Eric Sidgwick - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định rằng Việt Nam đã có sự chuyển mình rất lớn của lĩnh vực tài chính số với nhiều đổi mới và những bước tiến đáng kể. Việc chuyển đổi ngân hàng số có thể giúp mở rộng phạm vi tài chính tới những đối tượng này. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khoản vay bằng ứng dụng trực tuyến, người dân có thể giao dịch mà không cần đến ngân hàng.

"Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng với tỉ lệ người dân, doanh nghiệp chưa tiếp cận ngân hàng lớn", ông nói.

Năm 2019, cuộc thi đã thu hút được 208 công ty đến từ 28 quốc gia trên thế giới, tăng mạnh so với con số 141 công ty vào năm 2018.

Giải nhất với giải thưởng 15.000 USD đã thuộc về hai đội đến từ Việt Nam.

viber_image_2019-11-08_09-50-08

Hai đội đạt giải nhất của FCV 2019 (Ảnh: Diệp Bình).

Kilimo Finance: Đưa giải pháp tiếp cận thị trường nông nghiệp, giúp cho người nông dân có thể vay tiền mua phân bón, đầu tư sản xuất. Cùng với đó, giúp ngân hàng có thể tiếp cận với nhóm khách hàng nông nghiệp nhanh chóng với nhiều thông tin đa dạng hữu ích, đánh giá được chất lượng khách hàng.

Trusting Social: cung cấp giải pháp giúp ngân hàng có thể đánh giá được mức tín nhiệm của khách hàng, từ nguồn dữ liệu dịch vụ viễn thông công ty đưa ra giải pháp giúp đánh giá chính xác uy tín tín dụng của khách hàng.

Giải nhì được trao cho hai đội từ Singapore với các ứng dụng Staple và Tookitaki.

Staple đưa ra giải pháp trích xuất dữ liệu từ các hoá đơn với định dạng pdf hoặc hình ảnh và nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ cho việc nhập thông tin và thanh toán.

Tookitaki đưa ra giải pháp đối soát tài chính để khó khăn trong việc phòng chống khủng bố, rửa tiền.

Giải ba (giải thưởng 5.000 USD) dành cho Indentify từ Ấn Độ và Interloan đến từ Việt Nam (cung cấp ứng dụng cho vay theo hình thức P2P).

Đại diện từ phía nhà tài trợ vốn Phoenix Holdings đã lựa chọn Interloan để đầu tư 500.000 USD. Ông đánh giá cao hệ thống quản lí rủi ro, chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả cũng như khả năng làm việc với các ngân hàng và tổ chức tài chính của Interloan. Đồng thời đây cũng là một giải pháp tốt thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Chương trình FCV do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức với sự trợ hỗ của Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mê Kông (Mekong Business Initiative MBI), dự án do Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. Chương trình FCV 2019 nhằm khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực tài chính và các nhà cung ứng giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Diệp Bình

Theo Kinh tế & Tiêu dùng