HAH tăng 4 lần, Dragon Capital vẫn mua thêm và trở thành cổ đông lớn
Mới đây, nhóm quỹ Dragon Capital đã báo cáo giao dịch mua thêm 800.000 cổ phiếu của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) trong ngày 13/10 vừa qua.
Cụ thể, hai quỹ thành viên là CTBC Vietnam Equity Fund đã mua thêm 300.000 cổ phiếu, còn DC Developing Markets Strategies Public Limited Company mua vào 500.000 đơn vị, qua đó nâng khối lượng nắm giữ lên lần lượt 1,3 triệu cổ phiếu (chiếm tỷ lệ 2,74% vốn) và 1 triệu cổ phiếu HAH (tương ứng 2,11%).
Ngoài hai quỹ thực hiện giao dịch, hai thành viên khác thuộc Dragon Capital là KB Vietnam Focus Balanced Fund và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust cũng đang sở hữu lần lượt 0,19% và 0,78% vốn cổ phần tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Sau giao dịch, tổng khối lượng sở hữu cả nhóm tăng lên mức hơn 2,7 triệu đơn vị, tương ứng tăng tỷ lệ sở hữu từ 4,1% lên 5,8% vốn cổ phần. Như vậy, Dragon Capital đã chính thức trở thành cổ đông lớn tại HAH từ ngày 15/10/2021.
Giao dịch của Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAH vẫn đang trên đà tăng giá mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại kể từ đầu năm. Đóng cửa phiên 18/10, mã này dừng lại tại mức đỉnh lịch sử 73.500 đồng/cp, tăng gấp hơn 4 lần so với phiên mở cửa năm 2021. Tạm tính theo giá thị trường, nhóm Dragon Capital đã chi ra 58,8 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ.
Ngày 22/9, HĐQT HAH đã thông qua Nghị quyết về việc bán toàn bộ gần 1,4 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, tương đương 2,85% vốn điều lệ nhằm bổ sung vốn lưu động của công ty. Thời gian giao dịch dự kiến là sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận hồ sơ bán cổ phiếu quỹ và HAH thực hiện công bố thông tin theo quy định.
Trên Báo cáo tài chính quý II/2021, số cổ phiếu quỹ trên đang được ghi nhận với giá trị 22,9 tỷ đồng. Với mức giá trên, HAH có thể thu về hơn 102 tỷ đồng, lãi hơn 79 tỷ đồng nếu hoàn tất thương vụ.
Theo ước tính kết quả kinh doanh quý III của SSI Research, lãi sau thuế của HAH trong quý III có thể đạt khoảng 80 tỷ đồng, tăng 250% so với cùng kỳ.
Mặc dù sản lượng hàng vận chuyển bị ảnh hưởng nhẹ bởi việc đóng cửa nghiêm ngặt và sự sụt giảm năng lực sản xuất, tuy nhiên lợi nhuận công ty vẫn tăng trưởng mạnh nhờ vào việc tăng thị phần và giá cước, cũng như doanh thu từ cho thuê tàu cao hơn đáng kể.