|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2025

17:06 | 06/12/2021
Chia sẻ
Hiện Hà Nội đang nghiên cứu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

UBND Hà Nội mới đây đã có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030, theo Zing.

Theo báo cáo, với Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, TP tiếp tục thực hiện đo kiểm khí thải môtô, xe máy cũ đang lưu hành làm cơ sở đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2025 - Ảnh 1.

Tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) ùn tắc lúc 7h30 phút sáng 12/5/2020. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị).

Liên quan đến đề án trên, UBND TP cho biết Sở GTVT đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP.

Tiếp theo, sau năm 2030, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Như vậy, việc dừng hoạt động xe máy tại các quận được nghiên cứu điều chỉnh sớm hơn 5 năm so với Nghị quyết 04 xác định mốc thời gian cấm xe máy tại các quận là vào năm 2030.

Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, TP sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp ngành, nhà khoa học.

Cũng theo báo cáo, trong thời gian qua, Hà Nội đã đạt được một số thành tựu quan trọng như tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, đến năm 2021 ước đạt 10,21%; 63 điểm ùn tắc giao thông được giải quyết; tại nạn giao thông liên tục giảm trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Bên cạnh đó, vận tải hành khách công cộng tiếp tục được mở rộng và nâng cao chất lượng, góp phần kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân, từng bước tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng của người dân. 

Trong 10 tháng đầu năm 2021, TP đã mở mới 14 tuyến buýt, nâng tổng số tuyến buýt trong toàn mạng lên 140 tuyến.

Song, UBND TP cũng nêu những tồn tại, hạn chế như tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, chưa có lộ trình di dời cơ quan Trung ương trong nội thành.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.