|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội nêu lý do chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô

21:54 | 11/11/2021
Chia sẻ
Trước đó hồi cuối tháng 10, Sở GTVT Hà Nội trình UBND thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo đề án, ô tô từ bên ngoài vào khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ phải nộp phí.

UBND Hà Nội vừa có văn bản phúc đáp đề án của Sở GTVT về phương án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ chưa trình HĐND TP đề án này tại kỳ họp cuối năm 2021 vì thu phí thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa bảo đảm đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện, theo báo Người lao động.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội được giao nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở GTVT cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành,...

Trước đó hồi cuối tháng 10, Sở GTVT Hà Nội trình UBND thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo đề án, ô tô từ bên ngoài vào khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ phải nộp phí.

Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

 


Anh Đào (tổng hợp)