|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội chưa quyết định việc di dời hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng

11:05 | 07/06/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo Hà Nội khẳng định, nội dung di dời hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là phương án do đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra, thành phố sẽ ưu tiên giữ nguyên hoặc dịch chuyển, bất đắc dĩ mới phải chặt hạ cây.
ha noi chua quyet dinh viec di doi hon 1300 cay xanh tren duong pham van dong
Theo lãnh đạo Hà Nội, việc di dời hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là phương án do đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra. (Ảnh: D.L)

Theo Cổng thông tin điện tử Hà Nội, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định thành phố vẫn chưa quyết định việc di dời hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Đây mới chỉ là phương án do đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra, trong khi việc cấp giấy phép dịch chuyển, giải tỏa cây xanh là một thủ tục hành chính và do UBND TP phê duyệt.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, Hà Nội đặt quyết tâm triển khai xây dựng tuyến Phạm Văn Đồng cho đồng bộ với toàn tuyến vành đai 3. Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng giải tỏa 884 hộ dân, 57 cơ quan đơn vị. Đặc biệt, tuyến đường này có một lượng cây xanh đáng kể cần tính toán, xử lý phục vụ việc làm đường.

Đơn vị tư vấn lập, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội đã thống nhất đưa ra một phương án. Theo đó, toàn tuyến có tổng số 1.315 cây xanh, chủ yếu là các chủng loại xà cừ, sấu, phượng, hoa sữa, bằng lăng, muồng, đa, lộc vừng, si, lát, sưa, xoài, móng bò, bàng, cau vua, keo, trứng cá, bạch đàn… Trong đó giữ nguyên vị trí 142 cây; dịch chuyển 158 cây và giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, quan điểm của thành phố khi quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh thì phải tính toán chặt chẽ, ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, nếu không thể dịch chuyển mới giải tỏa, chặt hạ.

Đối với dự án này, thành phố yêu cầu đơn vị tư vấn trả lời về yêu cầu thiết kế kỹ thuật, chứng minh phương pháp tối ưu hóa của hạng mục xử lý, giải tỏa cây phục vụ triển khai dự án, các nghiên cứu đánh giá tác động môi trường… Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ rà soát, lập hồ sơ từng cây một, để xem cây nào giữ nguyên, cây nào dịch chuyển trồng ở vị trí khác. Những cây bất khả kháng như bên dưới là các công trình hạ tầng ngầm, không thể dịch chuyển mới tính đến phương án chặt hạ.

Hà Nội cũng yêu cầu số cây trồng mới phải lớn hơn số cây dịch chuyển, thay thế. Cụ thể, dự án đường Phạm Văn Đồng sắp tới sẽ trồng 1.547 cây cao tán; 4.600 cây ở tầng cây bụi và hơn 60.000 m2 tầng thảm cỏ... tạo thành 3 - 4 tầng cây.

Ông Lê Văn Dục còn thông tin thêm, vừa qua thành phố đã đánh chuyển một số cây xà cừ phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và đưa về vườn ươm. Kiểm tra cho thấy tỷ lệ sống của các cây đạt 90%, chỉ có 10% các cây chết sau khi di chuyển. Số cây này sẽ được trồng ở các vị trí phù hợp hoặc thay thế cho những cây xà cừ bị chết trên các tuyến phố để đảm bảo đồng bộ.

Ông cũng khẳng định một lần nữa, TP Hà Nội không có chủ trương giải toả, thay thế 4.000 cây xà cừ mà một số báo chí đã nêu thời gian gần đây.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long là một phần của đường vành đai 3, là tuyến giao thông liên tỉnh quan trọng. Nhưng hiện tuyến đường này vẫn là đường cũ, mặt cắt ngang từ 23 - 25m, mật độ xe lưu thông dày đặc… không đáp ứng được yêu cầu giao thông của thành phố.

Dự án xây dựng đồng bộ đường Phạm Văn Đồng với toàn tuyến vành đai 3 đã được các cơ quan chức năng phê duyệt với 2 dự án thành phần. Thứ nhất là mở rộng đường Phạm Văn Đồng từ 23 - 25m như hiện nay lên 56m - 93m, gồm 4 làn xe cơ giới đường chính; 6 làn xe hỗn hợp và thô sơ. Dự án đã được khởi công tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành phần đường xong trước Tết nguyên đán 2018.

Dự án thành phần thứ 2 là đầu tư cầu cạn cao tốc đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, mặt cắt ngang cầu thông thường là 24m, (kết nối đồng bộ, tương tự với đoạn Thanh Trì - Mai Dịch) các đoạn bố trí nhánh lên xuống cầu có mặt cắt ngang 38m. Dự kiến khởi công vào năm 2017 và hoàn thành quý IV/2019.

Linh Lê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.