|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

GTNFoods và bài toán về khâu phân phối sữa Mộc Châu

07:20 | 19/07/2017
Chia sẻ
Sữa Mộc Châu được xem là tài sản quan trọng nhất của GTNFoods, là yếu tố tác động lớn nhất đến công ty trong tương lai. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó trong việc phát triển kênh phân phối sản phẩm chứ không phải ở sản lượng.
gtnfoods va bai toan ve khau phan phoi sua moc chau
Sơ đồ sở hữu của GTNFoods (Nguồn: GTN)

Công ty Cổ phần GTNFoods (Mã: GTN) hiện đang nắm giữ cổ phần cốt lõi tại 3 doanh nghiệp gồm Vinatea (95%), Ladofoods Group (35%) và Vilico (65%). Trong đó, Vilico sở hữu 51% cổ phần Công ty sữa Mộc Châu.

Theo ông Hoàng Đức Quang, Giám đốc Tài chính GTNFoods, nguồn lực của công ty đang tập trung vào sữa Mộc Châu. Đây cũng là tài sản quan trọng nhất của GTNFoods, là yếu tố tác động lớn nhất đến công ty trong tương lai.

Được biết, sữa Mộc Châu hiện chỉ chiếm 2,4% thị phần sữa của cả nước, tuy nhiên độ phủ mới chỉ trải dài từ phía Bắc tới các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Nếu tính riêng thị phần sữa nước miền Bắc, ông Quang cho biết sữa Mộc Châu có thể đạt thị phần 20% sau TH True Milk và Vinamilk, tương đương thị phần của sữa Cô gái Hà Lan.

Mộc Châu đang sở hữu 21.000 con bò với 1.000 ha đất nuôi bò với sản lượng khoảng 100.000 tấn sữa tươi/năm. Công ty dự kiến duy trì tăng trưởng đàn bò 15 - 20% hàng năm, tiến tới doanh thu 200 triệu USD vào năm 2020. Đối tác cung cấp nguyên liệu cho công ty chính là 600 hộ dân trong vùng với cam kết chiến lược giữa hai bên về việc cung cấp và tiêu thụ sản phẩm. Công ty cũng đang có một nhà máy thức ăn chăn nuôi và hai nhà máy chế biến sữa tại đây.

Theo đánh giá của GTNFoods, sản lượng sữa của Mộc Châu hiện vào khoảng 26 lít sữa/bò/ngày, cao nhất ngành. Trong khi đó, sản lượng sữa của TH True Milk là 23 lít sữa/bò/ngày còn Vinamilk thấp hơn, ở mức 22 lít sữa/bò/ngày.

Tuy vậy, điểm yếu của sữa Mộc Châu là độ phủ. Ông Quang cho rằng GTNFoods sẽ đẩy mạnh chiến lược marketing và nâng cấp hệ thống kênh phân phối, tiến tới sản phẩm phủ khắp miền Bắc. Thị trường miền Nam có thể tiến vào, tuy nhiên đó là kế hoạch trong tương lai.

Ông Quang cũng cho biết Mộc Châu đang có sự lựa chọn của riêng mình, hướng tới làm gia tăng số người lựa chọn mình hơn là giành thị phần. Ông Quang thừa nhận định vị thương hiệu giá sữa Mộc Châu chưa phải là cao cấp so với thị trường nên phù hợp bán ở vùng nông thôn, ven thành phố. Công ty hoàn toàn có thể mở rộng được đàn bò làm tối ưu chi phí. Nhưng vấn đề ở đây là kênh phân phối chứ không phải sản lượng.

Câu chuyện về hệ thống phân phối với ngành sữa không phải trong ngày một ngày hai có thể giải quyết được, khi mà Vinamilk đã thành "bá chủ" và người anh em TH True Milk phải rẽ một lối đi riêng với các cửa hàng TH True Mart kèm theo nhiều dấu hỏi về tính hiệu quả. Do đó, với GTNFoods, giải quyết bài toán phân phối sữa là một thách thức cần lời giải.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, ông Quang cho biết ước doanh thu khoảng 2.200 tỷ đồng, trong đó sữa khoảng 1.300 tỷ đồng, chè khoảng 200 tỷ đồng. Lợi nhuận chủ yếu đến từ sữa, sữa góp 123 tỷ đồng. Con số cụ thể được kiểm toán sẽ sớm công bố lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) và website công ty để nhà đầu tư theo dõi.

gtnfoods va bai toan ve khau phan phoi sua moc chau HSC: Lợi nhuận công ty mẹ GTN ước đạt 25 tỷ đồng nửa đầu năm, sẽ rút khỏi mảng phi thực phẩm

Hiện tại, GTN đang sở hữu 65% cổ phần của VLC, trong khi VLC sở hữu 51% Sữa Mộc Châu. GTN cũng nắm 95% cổ ...

gtnfoods va bai toan ve khau phan phoi sua moc chau Invest Tây Đại Dương rót gần 100 tỷ đồng mua thêm 6 triệu cổ phiếu GTN

Trước đó tại đại hội thường niên, hội đồng cổ đông GTN đã chấp thuận cho Invest Tây Đại Dương mua 10 triệu cổ phiếu ...

Khánh Linh