Grab thay đổi chính sách phúc lợi cho tài xế
Tại Singapore, chính phủ đã kêu gọi các công ty công nghệ như Grab đảm bảo mức độ an toàn nhất định cho những người lao động cung cấp dịch vụ của nền tảng này. Mặc dù, người lái xe và người đi giao hàng có thể chọn thời gian họ muốn làm việc và số lượng nhiệm vụ họ muốn hoàn thành, nhưng họ lại thiếu những lợi ích mà người lao động toàn thời gian được hưởng.
Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cho rằng yêu cầu của chính quyền Singapore là "cơ hội quan trọng" để Grab tạo và điều chỉnh khuôn khổ cho các tài xế. Grab xem đây như là một cách "thiết lập một nền kinh tế bền vững."
"Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với [chính phủ] trong suốt quá trình này, và chúng tôi thực sự nghĩ rằng điều đó là cần thiết và hỗ trợ việc xem xét. Chúng tôi luôn quan tâm đến các đối tác của mình và cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi đang tạo ra giá trị hiệu quả cho họ", đại diện Grab cho biết. Theo đó, bà Tan cho biết Grab cần đảm bảo rằng tài xế được hỗ trợ bất cứ khi nào họ dành thời gian làm việc trên siêu ứng dụng này.
Với các lĩnh vực kinh doanh từ đặt xe đến ngân hàng kỹ thuật số, giao đồ ăn đến quảng cáo, Grab đã mở rộng sang tám thị trường Đông Nam Á. Kể từ khi thành lập vào năm 2012, siêu ứng dụng này đã có được được 5 triệu tài xế và nhân viên giao hàng.
Các nền tảng như Grab cung cấp một số khóa đào tạo, phúc lợi và bảo hiểm cho nhân viên hợp đồng của họ nhưng phần lớn tránh coi nhóm lao động này là nhân viên. Các phúc lợi ở vai trò nhân viên có thể dẫn đến chi phí lao động cao hơn và tạo thêm gánh nặng cho các công ty vẫn đang cố gắng kiếm lợi nhuận.
Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Chính sách của Đại học Quốc gia Singapore, những người shipper đồ ăn ở đất nước cho biết thu nhập trung bình hàng tháng là 1.925 đô la Singapore (khoảng 1.370 USD), thấp hơn một nửa mức lương trung bình hàng tháng của cả nước vào năm ngoái.
Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát với khoảng 1.000 người làm công việc kiếm được ít nhất 1/4 thu nhập hàng tháng của họ từ công việc bán thời gian, cũng cho thấy rằng 38% những người đạp xe từ 51 giờ trở lên trong một tuần đã bị tai nạn.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn làm điều đó theo cách bền vững. Grab cũng muốn làm như vậy theo cách giúp bảo vệ họ [các đối tác lao động] khỏi những trường hợp không lường trước được, và đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp như bảo hiểm tai nạn", bà Tan nói.
Grab nhận thấy rằng giờ giấc linh hoạt là khía cạnh hấp dẫn nhất của công việc đối với 70% tài xế của mình. "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất về vấn đề này. Việc tạo ra phản hồi an toàn, toàn diện và minh bạch là điều cần để chúng tôi có thể đảm bảo các điều kiện làm việc công bằng", nhà đồng sáng lập Grab nói thêm.