Grab gia nhập cuộc chiến đặt bàn nhà hàng sau thương vụ M&A
Nikkei Asia đưa tin, Grab - công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, vừa mua lại mảng kinh doanh Đông Nam Á của Chope, một nền tảng đặt bàn nhà hàng nổi tiếng. Động thái này nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của Grab.
Chope hiện đang hợp tác với hơn 13.000 nhà hàng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hong Kong và Trung Quốc đại lục.
Trong một email nội bộ gửi nhân viên, Grab thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại hoạt động kinh doanh của Chope tại Singapore, Indonesia và Thái Lan, tuy nhiên giá trị giao dịch không được tiết lộ. Grab sẽ không tiếp quản hoạt động của Chope tại Hong Kong và Trung Quốc.
Grab từ chối bình luận về giá trị thương vụ cũng như số cổ phần mà họ nắm giữ tại Chope.
Sau thương vụ này, Grab dự kiến sẽ tích hợp hệ thống đặt bàn của Chope vào ứng dụng Grab, cho phép người dùng đặt bàn tại các nhà hàng đối tác của GrabFood ngay trên siêu ứng dụng Grab.
"Phần lớn các nhà hàng đối tác của chúng tôi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có nhiều nguồn lực và kinh nghiệm như các chuỗi nhà hàng lớn", Grab chia sẻ trong một thông cáo báo chí, nhấn mạnh rằng việc tích hợp dịch vụ của Chope sẽ giúp các nhà hàng này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các đối tác, thông qua việc cung cấp các công cụ giúp họ phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn", Grab cho biết thêm.
Thương vụ mua lại Chope diễn ra trong bối cảnh Grab đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ liên quan đến ăn uống, bao gồm việc cung cấp các chương trình ưu đãi tại các nhà hàng đối tác của GrabFood. Năm 2022, Grab cũng đã mua lại và tái khởi động cổng thông tin ẩm thực HungryGoWhere, trước đây thuộc sở hữu của Singapore Telecommunications.
Về phía Chope, công ty này cho biết họ đã chủ động tìm kiếm một nhà đầu tư mới.
"Trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và cạnh tranh như hiện nay, chúng tôi quyết định tìm kiếm một đối tác để giúp Chope phát triển bền vững", Arrif Ziaudeen, nhà sáng lập Chope, chia sẻ. "Sau khi đánh giá các nhà đầu tư tiềm năng, chúng tôi nhận thấy Grab là đối tác phù hợp nhất, bởi Grab có chung sứ mệnh với Chope trong việc kết nối thực khách với các nhà hàng", Ziaudeen nói thêm.
Chope được thành lập vào năm 2011 tại Singapore. Năm 2021, Ant Group, một công ty con của Alibaba Group Holding, đã đầu tư 15 triệu USD vào Chope và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này. Ant Group từ chối bình luận về việc nắm giữ cổ phần tại Chope sau thương vụ mua lại của Grab.