|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab ghi nhận doanh thu tăng vượt mong đợi nhờ giảm đốt tiền

22:15 | 25/08/2022
Chia sẻ
Sau nhiều năm vung tiền giành thị phần, Grab đang cố gắng thu nhỏ mức độ đốt tiền, đây là một trong nhiều nỗ lực nhằm tránh tác động của lạm phát đối với hoạt động kinh doanh của công ty.

 Lái xe Grab tại Việt Nam (Ảnh: DB).

Ngày 25/8, Grab đã công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận tăng doanh thu vượt mong đợi. Theo lãnh đạo kỳ lân Đông Nam Á, điều này có được là nhờ nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi tích cực. Đây là những người tiếp tục đi xe và đặt đồ ăn bất chấp lạm phát gia tăng.

“Kết quả kinh doanh quý II của chúng tôi cho thấy công ty có thể tăng trưởng bền vững. Chúng tôi đã mang lại doanh thu và GMV tăng trưởng mạnh mẽ. Phân khúc giao hàng của chúng tôi tiếp tục phát triển, mặc dù so sánh giữa các năm khó khăn hơn và do xu hướng ăn tối đã điều chỉnh nhu cầu giao đồ ăn", CEO Grab, Anthony Tan cho biết.

Đồng thời, ông Tan nói rằng Grab đang tập trung tìm kiếm lợi nhuận. Nhà đồng sáng lập Grab cho biết họ sẽ tăng cường đổi mới sản phẩm nhằm tăng mức độ tương tác của người dùng và giảm chi phí phục vụ (cost-to-serve). 

Theo đó, doanh thu của Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý II, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021 là 179 tỷ USD. Khoản lỗ ròng thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD khi hãng đang nỗ lực giảm tình trạng đốt tiền mặt sau vài năm nhảy vào cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong khu vực.

Trong quý II, doanh thu từ hoạt động giao hàng của Grab tăng tới 199% so với cùng kỳ năm ngoái từ 45 triệu lên 134 triệu USD. Mảng vận chuyển ghi nhận mức tăng 37%, lên 161 triệu USD so với quý I/2021 là 118 triệu USD.

Tiền và các khoản tương đương tiền của Grab đã giảm xuống 2,8 tỷ USD vào cuối tháng 6 kể từ mốc 3,4 tỷ tính tới ngày cuối tháng 3. Ưu đãi đối tác tăng 23% lên 212 triệu USD trong khi ưu đãi người tiêu dùng tăng 28% lên 311 triệu USD. Lượng người dùng hàng tháng đã tăng 12% lên 32,6 triệu.  

Tổng giá trị hàng hóa của Grab (GMV, tương đương tổng các giao dịch chạy qua nền tảng - PV), đã tăng 30% lên gần 5,1 tỷ USD. Grab dự kiến ​​GMV giao hàng sẽ đạt 2,5 tỷ USD trong quý III; GMV vận chuyển đạt 1,1 tỷ USD.

“Trong quý, chúng tôi đã hành động để hợp lý hóa cơ cấu chi phí tổ chức của mình. Chúng tôi đã tối ưu hóa chi phí cố định, đóng cửa các ngành kinh doanh không có lãi và tiếp tục giảm nhẹ các ưu đãi theo tỷ lệ phần trăm của GMV", ông Peter Oey, Giám đốc Tài chính của Grab cho biết.  

Vị lãnh đạo Grab dự báo GMV sẽ tăng trưởng chậm hơn trong phần còn lại của năm nhưng EBITDA được cải thiện so với nửa đầu do Grab thực hiện biện pháp chi phí và chiến lược tăng trưởng bền vững.

Grab, từng là một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất Đông Nam Á và do CEO Anthony Tan lãnh đạo. Công ty đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm ngoái. Cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị kể từ đó do tổn thất chồng chất trong các đợt lockdown COVID-19.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Vũ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.