Kinh doanh

Grab đối mặt với án phạt 20 triệu USD tại Malaysia

18:21 | 03/10/2019

Chia sẻ

Vị thế thống trị của Grab tại Đông Nam Á ở mảng gọi xe lại mang đến nhiều rắc rối cho startup này.

Cơ quan quản lí cạnh tranh của Malaysia đề xuất án phạt 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) đối với ông lớn gọi xe Grab với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh khi áp dụng nhiều điều khoản ràng buộc và giới hạn các tài xế của mình, Reuters đưa tin.

Uỷ ban Cạnh tranh Malaysia (MyCC) theo đó cho biết Grab đã lạm dụng vị thế trên thị trường để cấm các tài xế quảng bá và cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho đối thủ.

Screen Shot 2019-10-03 at 17

Grab hiện đang là hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters)

"MyCC nhấn mạnh rằng các điều khoản giới hạn của Grab đã bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường, tạo rào cản thâm nhập thị trường và tạo điều kiện để Grab tiếp tục mở rộng", Iskandar Ismail, Chủ tịch MyCC, nói trong họp báo.

Ngoài ra, MyCC sẽ tiếp tục phạt Grab 15.000 ringgit mỗi ngày kể từ ngày 3/10 cho tới khi các vấn đề được giải quyết. Ông Iskandar cho hay Grab có 30 ngày làm việc để trao đổi với MyCC trước khi phán quyết cuối cùng đưa ra.

Về phần mình, Grab bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định bởi Grab cho rằng: "Đó là một hành vi thông thường khi một công ty quyết định loại quảng cáo và khả năng xuất hiện của quảng cáo từ bên thứ ba trên nền tảng của họ".

"Chúng tôi giữ quan điểm rằng mình hoàn toàn tuân thủ Luật Cạnh tranh 2010", một người phát ngôn của Grab nói với Reuters, đồng thời nhấn mạnh Grab sẽ trả lời bằng văn bản trước thời điểm ngày 27/11.

Malaysia trở thành quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á phạt Grab sau khi startup này thâu tóm mảng kinh doanh của Uber tại khu vực, sau Singapore và Philippines. Singapore nói rằng việc Grab thâu tóm Uber làm tăng giá dịch vụ, trong khi đó Philippines thì chỉ trích thương vụ được thực hiện chớp nhoáng khiến chất lượng dịch vụ đi xuống.

Dù vậy, án phạt Malaysia đưa ra không liên quan đến vị thế thống trị hoặc độc quyền của Grab trên thị trường. Theo Luật Cạnh tranh của Malaysia, vị thế thống trị trên thị trường của một công ty không phạm luật, trừ khi nó có những động thái lạm dụng vị trí của mình.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng