|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab chấp nhận mở lại app cho tài xế kiện công ty, khẳng định việc khóa tài khoản không sai

11:49 | 03/12/2020
Chia sẻ
Trong vụ kiện với tài xế Nguyễn Văn Hưng, Grab đồng ý mở lại app nhưng phía nguyên đơn yêu cầu công ty bồi thường 92,4 triệu đồng mới hòa giải.

Hôm 1/12, phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Grab và tài xế GrabCar Nguyễn Văn Hưng sau nhiều lần hoãn đã chính thức diễn ra. Đây là vụ kiện đã kéo dài suốt hơn hai năm nay. Tài xế Hưng khẳng định việc Grab khóa app của ông không đúng với cam kết, trong khi Grab cho rằng dữ liệu của công ty cho thấy tài khoản của ông Hưng hoàn toàn đủ tiêu chuẩn bị khóa.

Tài xế kiện Grab đòi bồi thường hơn 92,4 triệu đồng - Ảnh 2.

Tài xế Nguyễn Văn Hưng, nguyên đơn vụ kiện (Ảnh: Báo Giao thông).

Trong quá trình xét xử, ông Hưng đưa ra bằng chứng màn hình chụp điện thoại ngày 11/11/2018 vào lúc 22h27 cho thấy tỉ lệ huỷ chuyến của ông Hưng là 24,6% chưa phải là mức bị khoá app. Ông yêu cầu Grab mở lại tài khoản, đồng thời bồi thường về tiền.

Số tiền bồi thường được xác định là 6 tháng theo mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng và được xác định à 92,4 triệu đồng.

Ở chiều ngược lại, phía Grab khẳng định phần mềm của Grab không có ai can thiệp và đều là tự động. Thống kê dữ liệu sẽ truyền về con số hiển thị tỉ lệ huỷ cuốc của ông Hưng vượt quá qui định nên bị cắt app là hoàn toàn chính xác.  Việc màn hình điện thoại của tài xế hiển thị thế nào, Grab không thể quản lí và không biết.

Khi tài xế chấp nhận một chuyến đi, hay hoàn thành chuyến đi đều thể hiện trên app. Tỉ lệ huỷ chuyến cũng luôn luôn thể hiện ứng dụng. 

Ngoài yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 92,4 triệu đồng, ông Hưng yêu cầu Grab cung cấp chứng từ nộp thuế, biên lai đóng thuế hộ của ông. Ông cho rằng sau nhiều lần hỏi liên quan đến vấn đề đóng thuế, Grab chỉ trả lời chung chung “đã có giấy xác nhận đóng thuế cho ông Hưng”, nhưng không thể nêu chính xác ngày nộp thuế.

Trong khi đó, phía Grab khẳng định thông tin "chưa gửi chứng từ nộp thuế, biên lai đóng thuế cho ông Hưng" là không chính xác. 

Sau một ngày xét xử, phía Grab cho biết chỉ chấp nhận hỗ trợ mở app cho ông Hưng, chứ không chấp nhận bồi thường số tiền trên vì cho rằng Grab không sai. Sau cùng, ông Hưng cũng khẳng định sẽ chỉ chấp nhận hoà giải nếu Grab bồi thường thiệt hại và mở lại app.

Nói về vấn đề chịu mở lại app cho ông Hưng, đại diện Grab cho biết công ty có chính sách "khoan hồng" cho một số tài xế vi phạm nhưng chưa đến mức vĩnh viễn ngưng hợp tác. 

Một số trường hợp vẫn có thể được mở lại app sau khi bị khóa. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra nếu công ty cảm thấy có thể tái đào tạo và nhận lại. Chính vì thế, việc đồng ý mở lại tài khoản cho ông Hưng không hề bất thường.

HĐXX thông báo phiên toà sẽ tiếp tục vào 8h sáng 15/12.

Tường Vy

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?