Grab chấp nhận mở lại app cho tài xế kiện công ty, khẳng định việc khóa tài khoản không sai
Hôm 1/12, phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Grab và tài xế GrabCar Nguyễn Văn Hưng sau nhiều lần hoãn đã chính thức diễn ra. Đây là vụ kiện đã kéo dài suốt hơn hai năm nay. Tài xế Hưng khẳng định việc Grab khóa app của ông không đúng với cam kết, trong khi Grab cho rằng dữ liệu của công ty cho thấy tài khoản của ông Hưng hoàn toàn đủ tiêu chuẩn bị khóa.
Trong quá trình xét xử, ông Hưng đưa ra bằng chứng màn hình chụp điện thoại ngày 11/11/2018 vào lúc 22h27 cho thấy tỉ lệ huỷ chuyến của ông Hưng là 24,6% chưa phải là mức bị khoá app. Ông yêu cầu Grab mở lại tài khoản, đồng thời bồi thường về tiền.
Số tiền bồi thường được xác định là 6 tháng theo mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng và được xác định à 92,4 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại, phía Grab khẳng định phần mềm của Grab không có ai can thiệp và đều là tự động. Thống kê dữ liệu sẽ truyền về con số hiển thị tỉ lệ huỷ cuốc của ông Hưng vượt quá qui định nên bị cắt app là hoàn toàn chính xác. Việc màn hình điện thoại của tài xế hiển thị thế nào, Grab không thể quản lí và không biết.
Khi tài xế chấp nhận một chuyến đi, hay hoàn thành chuyến đi đều thể hiện trên app. Tỉ lệ huỷ chuyến cũng luôn luôn thể hiện ứng dụng.
Ngoài yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 92,4 triệu đồng, ông Hưng yêu cầu Grab cung cấp chứng từ nộp thuế, biên lai đóng thuế hộ của ông. Ông cho rằng sau nhiều lần hỏi liên quan đến vấn đề đóng thuế, Grab chỉ trả lời chung chung “đã có giấy xác nhận đóng thuế cho ông Hưng”, nhưng không thể nêu chính xác ngày nộp thuế.
Trong khi đó, phía Grab khẳng định thông tin "chưa gửi chứng từ nộp thuế, biên lai đóng thuế cho ông Hưng" là không chính xác.
Sau một ngày xét xử, phía Grab cho biết chỉ chấp nhận hỗ trợ mở app cho ông Hưng, chứ không chấp nhận bồi thường số tiền trên vì cho rằng Grab không sai. Sau cùng, ông Hưng cũng khẳng định sẽ chỉ chấp nhận hoà giải nếu Grab bồi thường thiệt hại và mở lại app.
Nói về vấn đề chịu mở lại app cho ông Hưng, đại diện Grab cho biết công ty có chính sách "khoan hồng" cho một số tài xế vi phạm nhưng chưa đến mức vĩnh viễn ngưng hợp tác.
Một số trường hợp vẫn có thể được mở lại app sau khi bị khóa. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra nếu công ty cảm thấy có thể tái đào tạo và nhận lại. Chính vì thế, việc đồng ý mở lại tài khoản cho ông Hưng không hề bất thường.
HĐXX thông báo phiên toà sẽ tiếp tục vào 8h sáng 15/12.