|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Google thu về được hơn 1 tỷ USD tiền quảng cáo nhờ 'gã khổng lồ' du lịch Booking.com

06:56 | 08/11/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo thu nhập Quý 3 vừa qua, Google đã nhận được hơn 1 tỷ USD tiền quảng cáo từ trang web đặt chỗ du lịch nổi tiếng Booking.com. Thế nhưng đằng sau con số lợi nhuận này là mối quan hệ phức tạp của 2 "gã khổng lồ".
google thu ve duoc hon 1 ty usd tien quang cao nho ga khong lo du lich bookingcom

Còn trong báo cáo hàng quý gần đây nhất của mình, Booking thậm chí còn đề cập đến Google 52 lần và nhấn mạnh vào "nguy cơ" phụ thuộc vào Google như "một phần quan trọng" trong lượt truy cập và đặt chỗ của công ty. Vậy giữa 2 "gã khổng lồ" này, ai mới là kẻ có lợi hơn?

Giữa Google và Booking.com, ai là "kẻ" có lợi hơn?

"Các thay đổi về việc tìm kiếm của Google về du lịch, bao gồm thứ tự của các kết quả tìm kiếm. Thường thì những trang thuộc sở hữu của Google sẽ được hiện lên top đầu, vị trí này có thể gây bất lợi và ảnh hưởng đến khả năng hiệu quả lưu lượng truy cập đến các trang web của chúng tôi", phía Booking cho biết.

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của thị trường tìm kiếm về du lịch đối với Google, theo ước tính của Skiff, chi tiêu quảng cáo cho du lịch chiếm 12% tổng doanh thu quảng cáo của công ty vào năm ngoái. Đây là lý do vì sao dù để các trang web kiếm tiền trên nền tảng của mình nhưng Google vẫn ưu tiên dịch vụ của mình hơn.

Trên thực tế, mô hình doanh thu của Google khác với của Booking. Nếu như các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) bị hạn chế việc đặt phòng trên các trang web của mình. Thì Google lại được kiếm tiền từ quảng cáo dù cùng một danh sách tìm kiếm từ các trang web và thậm chí "gã khổng lồ" tìm kiếm còn không phải trả tiền cho các công cụ riêng của mình.

Một trong những nguy cơ khác mà Booking trích dẫn, là dựa vào việc mọi người sử dụng nền tảng Android phổ biến trên điện thoại thông minh, Google có thể làm nổi bật các sản phẩm như ứng dụng Google Trips hoặc ưu tiên tìm kiếm của mình trên di động. Không những thế gần đây Google đã cung cấp dịch vụ tìm chuyến bay và khách sạn với nhiều ưu đãi hơn trên các hệ điều hành smartphone.

Thế nhưng, các nhà điều tiết của Châu Âu đang để mắt đến vấn đề này, đầu năm nay, Google đã bị Ủy ban Châu Âu phạt 5 tỷ USD về cách thức hoạt động của các gói ứng dụng. Tuy nhiên, báo cáo thu nhập từ Booking vào thứ 2 vừa qua được coi là một cái nhìn đầy tươi sáng hơn cho cả 2 "gã khổng lồ".

google thu ve duoc hon 1 ty usd tien quang cao nho ga khong lo du lich bookingcom
CEO Glenn Fogel của Booking Holdings

CEO Glenn Fogel của Booking Holdings cho biết: "Giữa chúng tôi là mối quan hệ cộng sinh tuyệt vời giúp cải thiện khả năng của nhau và chúng tôi rất hài lòng về điều đó". Cổ phiếu của Booking Holdings đã tăng 4,2% tương đương với 1.949 USD vào hôm thứ 3 vừa qua, sau khi công báo doanh thu và đã tăng 12% trong năm nay.

Xem thêm

Quỳnh Như