|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman Sachs: Thâm hụt ngân sách Mỹ sẽ vượt 2.000 tỷ USD trong 10 năm tới

09:47 | 22/05/2018
Chia sẻ
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định, triển vọng tài khóa của Mỹ “không tốt” và có thể đe dọa sự ổn định kinh tế của nước này trong giai đoạn suy thoái tiếp theo.
goldman sachs tham hut ngan sach my se vuot 2000 ty usd vao nam 2028 Dự thảo chi tiêu 1.300 tỷ USD của chính phủ Mỹ gồm những gì?
goldman sachs tham hut ngan sach my se vuot 2000 ty usd vao nam 2028 Thâm hụt ngân sách Mỹ lên gần 250 tỷ USD trong hai năm tới vì thất thu thuế

Theo dự báo của trưởng chuyên gia kinh tế Goldman Sachs, thâm hụt ngân sách liên bang sẽ tăng từ 825 tỷ USD (4,1% GDP) lên 1.250 tỷ USD (5,5% GDP) vào năm 2021. Và đến năm 2028, ngân hàng đầu tư này dự báo con số trên sẽ vọt lên 2.050 tỷ USD (7% GDP).

goldman sachs tham hut ngan sach my se vuot 2000 ty usd vao nam 2028
Ông Jan Hatzius – chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs. Nguồn: Michael Falco/The New York Times via Redux.

“Nợ và thâm hụt ngân sách ngày càng tăng có thể sẽ gia tăng áp lực lên lãi suất và tiếp tục khiến ngân sách thâm hụt sâu hơn”, ông Jan Hatzius – chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs, ngày 20/5 cho biết.

Nghị viện Mỹ đã thông qua gói cải cách thuế cá nhân và doanh nghiệp vào tháng 12 năm ngoái, thỏa thuận ngân sách hai năm hồi tháng 2 và đạo luật chi tiêu khổng lồ vào tháng 3 – cho phép chính phủ tăng ngân sách chi tiêu trong nước và quân sự.

Văn phòng Ngân sách Nghị viện (CBO) tháng trước dự báo nợ của Mỹ có thể bằng GDP trong vòng một thập kỷ - mức cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, nếu Nghị viện kéo dài thời gian giảm thuế.

Cũng theo CBO, tăng trưởng kinh tế có thể vượt 3% trong năm nay nhờ chính sách kinh thích. Tuy nhiên, đà tăng có thể không duy trì lâu, trong khi nợ công sẽ tăng vọt lên 28.700 tỷ USD vào cuối năm tài khóa 2028.

goldman sachs tham hut ngan sach my se vuot 2000 ty usd vao nam 2028

Ông Hatzius cho biết, điều này có thể đặt ra tình huống khó khăn cho Nghị viện nếu nền kinh tế đi xuống trong ngắn hạn, cản trở các nhà lập pháp đưa ra gói kích thích tài khóa bổ sung.

Thậm chí khi nợ và thâm hụt ngân sách không thể ngăn các nhà làm chính sách đưa ra các gói kích thích tài khóa trong đợt suy thoái tới, mong muốn bình ổn nợ vì lý do chính trị có thể sẽ kìm hãm tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Và sau cùng, vị chuyên gia ngân hàng Goldman Sachs nhận định, bất kể đà tăng trưởng hiện tại duy trì trong bao lâu đi nữa, nợ công và thâm hụt ngân sách gia tăng sẽ tăng sức ép lên lãi suất, khiến thâm hụt càng trầm trọng hơn.

Theo ước tính của Goldman Sachs, mỗi điểm phần trăm tăng thâm hụt ngân sách sẽ kéo lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng thêm khoảng 0,2% khi thị trường lao động đang được lấp đầy hoặc thiếu lao động – tình trạng tương tự như hiện nay.

Trường Giang