|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gỡ bỏ biển hiệu 'Apple Center' một cửa hàng tại Hà Nội

12:02 | 24/11/2020
Chia sẻ
Sau khi nhận được yêu cầu từ phía Apple, chủ cửa hàng treo biển "Apple Center" trên phố Hàng Bài đã tiến hành gỡ logo Táo khuyến trên bảng hiệu, đồng thời thay tên mới.

Như tin đã đưa, đầu tháng 11, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cửa hiệu có tên "Apple Center" đang trong quá trình hoàn thiện tại một con phố sầm uất của Hà Nội đã khiến cộng đồng công nghệ Việt Nam dậy sóng.

Cửa hiệu này sử dụng nhận diện thương hiệu là quả táo cắn dở phát sáng, nổi bật ngay tại mặt tiền, cùng lối thiết kế cửa kính sang trọng tương tự như những cửa hàng Apple Store của Apple.

Đáng chú ý, cửa hàng hiện diện ngay tại quận trung tâm của Hà Nội, cạnh hồ Gươm, nơi có giá thuê mặt bằng kinh doanh đắt đỏ bậc nhất của thủ đô.

Bị Apple tuýt còi, một công ty Việt Nam phải 'thay tên đổi họ' - Ảnh 1.

Cửa hiệu Apple Center tại Hà Nội. (Ảnh: Thiên Trường).

Có rất nhiều ý khiến xung quanh cửa hiệu bí ẩn này. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một cửa hàng buôn bán phụ kiện hoặc một trung tâm bảo hành uỷ quyền. Tuy nhiên, không ít người tin rằng đây là Apple Store chính thức của Táo khuyết tại Việt Nam.

Mới đây, nguồn tin của Zing đã chính thức xác nhận cửa hàng "Apple Center" nói trên không thuộc danh sách các đại lí ủy quyền tại Việt Nam, càng không phải Apple Store.

"Apple đã gửi yêu cầu gỡ bỏ logo của cửa hiệu trước ngày 27/11", Zing dẫn lời nguồn tin giấu tên khác chia sẻ.

Cho đến hiện tại, Apple Store mới xuất hiện ở 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á là Singapore (3 cửa hàng) và Thái Lan (1 cửa hàng). 

Các cửa hàng này có đặc điểm chung là phía mặt tiền chỉ xuất hiện duy nhất logo Táo khuyết phát sáng, không đi kèm tên gọi "Apple Store" hay "Apple Center" hoặc bất cứ từ ngữ nào liên quan đến Apple.

Hiện theo quan sát của chúng tôi, cửa hàng đã gỡ logo quả táo cắn dỡ bên ngoài biển hiệu. Đồng thời, cửa hàng này cũng đã đổi tên từ "Apple Center" thành "Capital Center".

Theo quảng cáo, Capital Center sẽ chính thức được khai trương vào tháng 27/11 tới đây. Và có vẻ đây sẽ là một cửa hàng kinh doanh các thiết bị điện tử của Apple như iPhone, iPad, Macbook,…

Bị Apple tuýt còi, một công ty Việt Nam phải 'thay tên đổi họ' - Ảnh 2.

Sau khi bị Apple "tuýt còi", cửa hiẹu này đã phải thay tên, bỏ logo Táo khuyết. (Ảnh: Hoàng Huy).

Liên quan đến cửa hàng này, thông tin chúng tôi có được, đây là trụ sở chính của Công ty TNHH Thương mại Apple Center Việt Nam, được thành lập vào ngày 10/9/2020. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là bà Lê Thị Hiến, sinh năm 1962, quốc tịch Việt Nam.

Vốn điều lệ ban đầu của công ty này là 19,99 tỉ đồng, trong khi đó phần thông tin về chủ sở hữu doanh nghiệp được để trống trong tờ đăng kí thành lập doành nghiệp mới.

Theo đăng kí, công ty có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông và các lĩnh vực khác như xuất nhập khẩu, bán lẻ thiết bị nghe nhìn, bán lẻ máy tính, phần mềm, thiết bị ngoại vi,…

Về việc sử dụng thương hiệu và logo của Apple, từ năm 2017, đại diện pháp lí của Apple tại Việt Nam đã ra "tối hậu thư" yêu cầu các cửa hàng phải chấm dứt việc sử dụng bất hợp pháp các nhãn hiệu của Apple trên biển hiệu của cửa hàng, và trên các giấy tờ kinh doanh, phương tiện kinh doanh. Đồng thời, chấm dứt việc bán hàng giả mạo nhãn hiệu Apple.

Như vậy, hiện Apple chưa có Apple Store chính thức tại Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, Apple hiện chỉ có các trung tâm bảo hành uỷ quyền và các đại lí phân phối sản phẩm.

Đầu tháng 5 vừa qua, trang tuyển dụng của Apple đã bất ngờ tuyển dụng hàng loạt vị trí tại khu vực TP HCM và Hà Nội. Các vị trí được đăng tuyển chủ yếu thuộc bộ phận quản lí chuỗi cung ứng và kiểm tra kĩ thuật.

Năm 2019, Apple từng đăng tuyển vị trí giám đốc bán hàng và phát triển kinh doanh tại TP HCM, Việt Nam. Trong khi đó, vào năm 2016, Apple cũng từng tuyển dụng vị trí Giám đốc phân phối tại Việt Nam.

Cuối tháng 10/2018, nguồn tin đáng tin cậy của trang công nghệ TechCrunch đã tiết lộ, Apple đang cân nhắc chọn thủ đô Jakarta của Indonesia và Việt Nam làm điểm đến tiếp theo để đặt cửa hàng.

Thiên Trường