|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thực hư chuyện Apple đang hoàn thiện cửa hàng tại Hà Nội?

15:02 | 04/11/2020
Chia sẻ
Một cửa hiệu bí ẩn gắn logo và thương hiệu Apple đặt tại Hà Nội đang khiến cộng đồng công nghệ tại Việt Nam xôn xao.

Bức hình về một cửa hiệu "Apple Center" đang trong quá trình hoàn thiện đặt tại một con phố sầm uất của Hà Nội mới đây được lan truyền trên mạng xã hội, khiến cộng đồng công nghệ tại Việt Nam dậy sóng.

Cửa hiệu này sử dụng nhận diện thương hiệu là quả táo cắn dở phát sáng, nổi bật ngay tại mặt tiền, cùng lối thiết kế cửa kính sang trọng tương tự như những cửa hàng Apple Store của Apple.

Đáng chú ý, Apple Center hiện diện ngay tại quận trung tâm của Hà Nội, cạnh hồ Gươm, nơi có giá thuê mặt bằng kinh doanh đắt đỏ bậc nhất của thủ đô.

Thực hư chuyện Apple đang hoàn thiện cửa hàng tại Hà Nội? - Ảnh 1.

Cửa hiệu mang logo và thương hiệu của Apple đang được hoàn thiện tại một phố trung tâm của Hà Nội. (Ảnh: Thiên Trường).

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh cửa hiệu bí ẩn này, có bình luận cho rằng đây có thể là cửa hàng uỷ quyền của Apple tại Việt Nam, hoặc có thể là một trung tâm bảo hành hay buôn bán phụ kiện điện thoại,…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là trụ sở chính của Công ty TNHH Thương mại Apple Center Việt Nam, được thành lập vào ngày 10/9/2020. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là bà Lê Thị Hiến, sinh năm 1962, quốc tịch Việt Nam.

Vốn điều lệ ban đầu của Apple Center là 19,99 tỉ đồng, trong khi đó phần thông tin về chủ sở hữu doanh nghiệp được để trống trong tờ đăng kí thành lập doành nghiệp mới.

Theo đăng kí, Apple Center có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đăng kí kinh doanh các lĩnh vực khác như xuất nhập khẩu, bán lẻ thiết bị nghe nhìn, bán lẻ máy tính, phần mềm, thiết bị ngoại vi,…

Trong khi đó, đầu tháng 5 vừa qua, trang tuyển dụng của Apple đã bất ngờ tuyển dụng hàng loạt vị trí tại khu vực TP HCM và Hà Nội. Các vị trí được đăng tuyển chủ yếu thuộc bộ phận quản lí chuỗi cung ứng và kiểm tra kĩ thuật.

Năm 2019, Apple từng đăng tuyển vị trí giám đốc bán hàng và phát triển kinh doanh tại TP HCM, Việt Nam. Trong khi đó, vào năm 2016, Apple cũng từng tuyển dụng vị trí Giám đốc phân phối tại Việt Nam.

Cuối tháng 10/2018, nguồn tin đáng tin cậy của trang công nghệ TechCrunch đã tiết lộ, Apple đang cân nhắc chọn thủ đô Jakarta của Indonesia và Việt Nam làm điểm đến tiếp theo để đặt cửa hàng. 

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, cửa hàng Apple Store chỉ mới có ở 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á là Singapore (3 cửa hàng) và Thái Lan (1 cửa hàng).

Tại thị trường Việt Nam, Apple hiện chỉ có các trung tâm bảo hành uỷ quyền và các đại lí phân phối sản phẩm. Và đây cũng được đánh giá là một thị trường khá tiềm năng để Apple mở cửa hàng chính thức.

Trao đổi với tờ VnEconomy, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch kiêm CEO CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã: FRT), đơn vị đang vận hành hệ thống bán lẻ FPT Shop, cho biết doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch đạt khoảng 1 tỉ USD.

Trrong đó 70%, tương đương 700 triệu USD là thuộc về iPhone.

Liên quan đến việc Apple Center sử dụng hình ảnh logo và thương hiệu của Apple, một admin của diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam cho biết không một cửa hàng uỷ quyền nào Apple cho phép treo hay sử dụng logo như vậy.

Theo tìm hiểu, các đại lí phân phối uỷ quyền các sản phẩm Apple tại Việt Nam như Futureworld, eDiGi hay F.Studio hiện cũng không được phép sử dụng logo của nhà Táo để quảng bá cho cửa hiệu.

Trước đó, từ năm 2017, đại diện pháp lí của Apple tại Việt Nam đã ra "tối hậu thư" yêu cầu các cửa hàng phải chấm dứt việc sử dụng bất hợp pháp các nhãn hiệu của Apple trên biển hiệu của cửa hàng, và trên các giấy tờ kinh doanh, phương tiện kinh doanh. 

Đồng thời, chấm dứt việc bán hàng giả mạo nhãn hiệu Apple.

Trước những nghi vấn về cửa hiệu mang tên Apple Center tại Hà Nội, đến giờ Apple vẫn chưa đưa ra bất kì thông tin chính thức nào.

Thiên Trường