|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới TikToker Mỹ nguy cơ 'mất mọi thứ' nếu TikTok bị cấm

06:48 | 23/03/2023
Chia sẻ
Nhiều TikToker tại Mỹ đã coi việc sáng tạo nội dung trên TikTok là công việc toàn thời gian, giúp họ kiếm về hàng triệu USD. Giờ đây, khi chính phủ Mỹ cân nhắc về một lệnh cấm toàn diện với TikTok, nhiều người bắt đầu lo lắng về khả năng thanh toán các hóa đơn hàng tháng.

Lệnh cấm toàn diện TikTok tại Mỹ nếu được đưa ra sẽ không khiến hiệu sách của Carrie Deming ngừng hoạt động, nhưng nó sẽ khiến việc thanh toán các hóa đơn hàng tháng của cô trở nên khó khăn hơn nhiều, theo WSJ.

Deming truy cập TikTok hàng ngày, đăng video review sách và nêu bật những tựa sách mới tại cửa hàng của mình. Khách hàng từ khắp nơi, thậm chí từ Na Uy xa xôi, cũng đã dừng lại để ghé thăm cửa hàng của cô. Deming nói rằng tất cả là nhờ vào TikTok.

CEO TikTok Shou Zi Chew chuẩn bị tham gia phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. (Ảnh: WSJ).

TikTok hiện là nơi nhiều người dùng tìm thấy những cộng đồng có chung đam mê với mình. Tin tức phát đi trong tuần này rằng Mỹ có thể cấm TikTok đã khiến nhiều người sáng tạo nội dung lo lắng. Cô Deming cho biết TikTok đã làm được điều mà Facebook và Instagram không làm được, đó là giúp cô tìm kiếm khách hàng. Cô cho biết TikTok tìm hiểu những gì người dùng thích, đưa các clip review sách của cô cho những người quan tâm thông qua thuật toán đề xuất của nó.

Deming cho biết có những ngày khoảng 90% doanh số bán hàng đến từ trang web của cửa hàng mà cô gắn link trên TikTok. Mọi người cũng đến cửa hàng gần như hàng ngày và nói rằng họ đã nhìn thấy cô trên TikTok.

Lệnh cấm tiềm tàng với TikTok không phải điều mới. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2020 đã tìm cách cấm TikTok. Giờ đây, việc cấm toàn diện TikTok dường như là điều có thể xảy ra khi Quốc hội Mỹ, một số tiểu bang và trường đại học đã cấm TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ hoặc trường học sở hữu. Các chính phủ ở Vương quốc Anh và New Zealand cũng đã thực hiện các động thái tương tự trong tuần này.

CEO TikTok Shou Zi Chew nói với WSJ rằng việc bán đơn vị này cho một pháp nhân khác sẽ không giải quyết được những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia của đất nước. Công ty đã đề xuất một kế hoạch trị giá hàng tỷ USD có sự tham gia của một đối tác Mỹ, Oracle, nhằm lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ và ngăn chặn bất kỳ ảnh hưởng nào của Trung Quốc đối với những video mà người Mỹ xem.

TikToker Mỹ chuẩn bị cho một cuộc sống "không TikTok"

Giờ đây, một số người dùng đã lên kế hoạch cho một tương lai không có nền tảng này. Shay Regis, một người có ảnh hưởng đến phong cách sống và là người bán quần áo cũ tại Houston, đã ngồi lại với chồng trong tuần qua để thảo luận về nguồn tài chính của họ trong nhiều tình huống khác nhau mà không có TikTok.

Regis cho biết phần lớn các giao dịch được cô thực hiện đều thông qua TikTok, nơi cô có một kênh cá nhân với hơn 156.000 người theo dõi. Cô cũng bắt đầu quản lý nội dung của mình cho các nền tảng khác. Regis giờ đây tin rằng những người sáng tạo nên cân nhắc xem họ sẽ làm gì nếu TikTok biến mất.

“Những người sáng tạo trên TikTok là những chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng kiếm sống thông qua các hoạt động hàng ngày trên ứng dụng”, Jamal Brown, người phát ngôn của TikTok cho biết. “Các nhà lập pháp ở Washington đang tranh luận về TikTok nên trực tiếp nghe ý kiến của những người mà cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các quyết định của chính phủ”.

Shay Regis đang chuẩn bị cho một cuộc sống "không TikTok". (Ảnh: WSJ).

Carly Shapiro, một sinh viên ngành luật ở New York và ba chị gái của cô cũng đang lên kế hoạch tương tự. Tài khoản của họ, @Sistersnacking, chuyên đăng tải các video review nhà hàng, cách nấu ăn và du lịch. Họ đã cùng nhau phát triển trên TikTok và các nền tảng khác trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

“Điều mà tôi và các chị gái của mình đã nỗ lực thực hiện trong vài năm qua là đảm bảo rằng chúng tôi tồn tại bền vững bên ngoài những ứng dụng rất hay thay đổi và có thể biến mất trong giây lát này”, Carly Shapiro chia sẻ.

Tuy nhiên, Mae Karwowski, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty tiếp thị Obviously cho biết, nội dung video dạng ngắn được phổ biến trên TikTok vẫn sẽ tồn tại.

Nếu Mỹ cấm TikTok một cách toàn diện, có khả năng những người sáng tạo nội dung sẽ chuyển trọng tâm sang các nền tảng khác như Instagram Reels hoặc YouTube Shorts hoặc các ứng dụng mới có thể được phát triển để lấp đầy khoảng trống, bà Mae Karwowski nói.

Vitus “V” Spehar, một TikToker với hơn 2,8 triệu người theo dõi cho tài khoản @UnderTheDeskNews, cho biết một số người dùng có thể coi lệnh cấm tiềm tàng của Mỹ với TikTok là một hình thức kiểm duyệt “quá mức”. TikToker này cho biết người dùng đã bày tỏ những cảm xúc đó trong các nhận xét về các bài đăng của họ liên quan tới lệnh cấm tiềm tàng trong các video khác trên nền tảng.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhiều lần viện dẫn luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, vốn yêu cầu các công ty ở đó phải giao nộp dữ liệu người dùng nếu được yêu cầu, như một lý do chính khiến họ lo ngại về TikTok. Trong khi đó, một số thành viên của Quốc hội Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng TikTok có thể tạo ra những thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử.

Bà Mae Karwowski cho biết việc chuyển sang một nền tảng khác không phải là một giải pháp dễ thực hiện cho tất cả những người sáng tạo và người dùng TikTok, những người đã tìm thấy và xây dựng cộng đồng riêng của họ, thứ mà họ khó có thể tìm thấy nhanh chóng trên các nền tảng khác.

Anh Nguyễn