Một ứng dụng ‘chị em’ của TikTok bất ngờ gây sốt tại Mỹ
Một trong những ứng dụng “nóng” nhất ở Mỹ ở thời điểm hiện tại là một ứng dụng “chị em” với TikTok và cũng thuộc sở hữu của ByteDance, theo WSJ. Các dịch vụ theo dõi ứng dụng cho thấy CapCut, một ứng dụng chỉnh sửa video, ngày càng được tải về nhiều hơn TikTok trong vài tuần trở lại đây.
CapCut cho phép người dùng chỉnh sửa video dễ dàng với nhiều mẫu có sẵn, bộ lọc và các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh khác nhau. Người dùng nói rằng CapCut giúp video của họ trông chuyên nghiệp hơn và các khả năng sẽ được lan truyền mạnh mẽ hơn trên TikTok và các mạng xã hội khác.
Ra mắt vào năm 2020, CapCut phát triển nhờ cơn sốt video ngắn và hiệu đã có trên dưới 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo Diandian. TikTok hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng trên phạm vi toàn cầu.
Là một ứng dụng dưới dạng công cụ, CapCut tránh được sự chú ý của các cơ quan quản lý liên quan đến việc xử lý thông tin người dùng. Chính quyền của ông Biden hiện đang yêu cầu các nhà sáng lập của ByteDance từ bỏ cổ phần nắm giữ ở TikTok vì quan ngại liên quan đến bảo mật, hoặc không TikTok có thể phải đối diện với một lệnh cấm.
Về phần mình, chính sách của CapCut nói rằng nó thu thập các nội dung như video và ảnh mà người dùng tải lên cùng với đó là các dữ liệu người dùng như địa điểm, giới tính và ngày sinh. WSJ nói rằng đây là một hành vi thường thấy ở các ứng dụng chỉnh sửa video. CapCut nói thêm rằng ứng dụng này lưu trữ dữ liệu ở Mỹ và Singapore, tương tự TikTok.
Theo dữ liệu của Sensor Tower, lượng tải về trên toàn cầu của CapCut tăng 43% để chạm mốc 400 triệu lượt vào năm ngoái, trong đó khoảng 7% lượng tải về toàn cầu đến từ người dùng Mỹ.
Sau khi khởi nghiệp với một ứng dụng tổng hợp tin tức vào năm 2012, ByteDance nhanh chóng trở thành một đế chế ứng dụng bằng thuật toán mạnh mẽ của mình. ByteDance vận hành TikTok ở các thị trường nước ngoài và duy trì phiên bản Trung Quốc của ứng dụng này là Douyin. Hiện tại, CapCut chưa mang lại nhiều doanh thu cho ByteDance song ByteDance đang lên kế hoạch kiếm tiền nhiều hơn từ ứng dụng này khi mức độ phổ biến của nó tăng dần.
Theo thông tin trên website, ByteDance có thể sẽ ra mắt một phiên bản CapCut dành cho doanh nghiệp. Hồi tháng 12/2022, ByteDance trình làng một ứng dụng trả phí của ứng dụng CapCut tại Trung Quốc có tên Jianying. Ứng dụng này cho phép nhiều người dùng cùng chỉnh sửa một video.
CapCut ghi nhận lượng tải về tại Mỹ tăng vọt vào tháng 5/2021 sau khi nó bổ sung một hiệu ứng có tên “3D Zoom”, theo data.ai.
Khi ByteDance lần đầu ra mắt CapCut, ứng dụng này chủ yếu là một bản sao của Jianying, một ứng dụng chỉnh sửa video đã được ByteDance giới thiệu ở Trung Quốc một năm trước đó. Dù vậy, nguồn tin thân cận nói rằng CapCut cũng đã bổ sung thêm nhiều tính năng phù hợp với các thị trường khác nhau.
Là một startup có thể mạnh về AI, đội ngũ tại CapCut cũng đang phát triển các tính năng liên quan đến AI. Một trong số đó là tính năng cho phép người dùng tạo ra các video trong vòng vài giây bằng cách nhập vào một đoạn văn bản. Jianying có tính năng tương tự vào năm 2021.
Hiện tại, doanh thu của CapCut chủ yếu đến từ đăng ký sử dụng dịch vụ và quảng cáo và đang có xu hướng phát triển nhanh hơn trong vài tháng trở lại đây, theo data.ai. Các đối thủ của ứng dụng này có thể kể đến VivaVideo, Inshot (Trung Quốc) hay Vimeo (Mỹ).