|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mỹ và Trung Quốc đều thiệt, nhưng giới làm hàng giả đang đắc lợi nhờ chiến tranh thương mại

08:01 | 09/12/2019
Chia sẻ
Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tạo ra cơ hội vàng cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng giả, hàng nhái và nạn xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Chiến tranh thương mại tác động tới người tiêu dùng nhiều nhất vì họ là những người đang phải trả cho những khoản thuế bổ sung cho các sản phẩm. Thay vì phải trả giá cao, những người tiêu dùng đang tìm các sản phẩm rẻ hơn. Phải chăng doanh số hàng giả sẽ tăng lên trong chiến tranh thương mại?

Động cơ thôi thúc người tiêu dùng tìm sản phẩm rẻ hơn

Mặc dù đã tổ chức các cuộc đàm phán để tránh leo thanh tranh chấp thương mại, Tổng tống Mỹ đã công bố mức thuế mới đối với vài tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đã đáp trả với việc đánh thuế lên các hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trong một bài báo trên tờ 247wallst.com, Paul Ausick - một nhà báo kì cựu ở Phố Wall - đã nhận định rằng thực trạng này có thể thúc đẩy thị trường hàng giả.  

Nhà báo giải thích rằng người tiêu dùng thật sự là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất trong cuộc chiến tranh thương mại vì các nhà sản xuất và các đại lý sẽ tăng tiền thuế vào giá của các sản phẩm họ đang bán. Do vậy, người tiêu dùng phải chịu các chi phí cao hơn. 

hang gia

Ảnh minh họa: pivot.com

Theo ý kiến của Ausick, sự gia tăng chi phí này có thể là cơ hội cho thị trường hàng nhái vì người tiêu dùng sẽ đẩy mạnh việc tìm các sản phẩm tương tự nhưng với giá thấp hơn.

The Recycler đã  hé lộ cách tạo lập dễ dàng các cửa hàng trên nền tảng của các "đại gia" bán hàng trực tuyến như  Amazon, Etsy, eBay, Instagram để người bán trở thành các nhà cung cấp hợp pháp và tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thường xuyên không biết họ đang mua các sản phầm chất lượng thấp từ những người bán lại sản phẩm.

Thương mại điện tử trở thành công cụ của giới làm hàng giả

Bài báo của Paul Ausick ước tính năm 2013, giá trị thương mại toàn cầu của hàng giả nhập khẩu và hàng lậu lên tới gần 500 tỉ USD (447 tỷ Euro), theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). 

Quốc gia nào sản xuất 63,2% số hàng giả đó? Trung Quốc. Hong Kong, đặc khu hành chính của Trung Quốc, chiếm 21,3% tổng số hàng giả trong năm đó, xếp vị trí thứ hai toàn cầu.

Những con số OECD đưa ra, dù rất lớn như vậy, chưa bao gồm vi phạm bản quyền trực tuyến, mà chủ yếu là vi phạm thương hiệu và bản quyền. 

"Hàng triệu đôi giày thực sự được tạo ra bởi Nike hay ai đó đã sản xuất hàng núi giày nhái để bán với giá chỉ bằng một nửa với lợi nhuận gấp đôi? Những rủi ro liên quan tới hàng giả sẽ tăng khi các kỹ thuật sản xuất mới, bao gồm in 3D, khiến việc phân biệt hàng giả trở nên khó khăn hơn", Paul Ausick nói.

Một bài viết trên trang web The Counterfeit Report tuyên bố 60.000 container hàng hóa nhập vào Mỹ mỗi ngày đã không còn là phương tiện vận chuyển chính cho hàng giả Trung Quốc. 

Amazon, eBay, Alibaba và Walmart hiện tại đang là những nền tảng hoàn hảo để tuồn vào thị trường tiêu dùng với các thư gửi trực tiếp tới người tiêu dùng về nguồn cung cấp vô tận của các sản phẩm giả, hàng nhái và hàng sao chép của Trung Quốc, và các tập đoàn ấy không phải chịu trách nhiệm pháp lý. 

The Counterfeit Report cảnh báo rằng những tranh cãi trong chiến tranh thương mại về thuế quan có thể dựng lên các rào cản thương mại, bảo hộ công nghiệp và lấy cắp sở hữu trí tuệ, tạo công ăn việc làm và khắc phục rào cản thương mại không mong muốn, nhưng ngành công nghiệp làm hàng giả trị giá 1,3 nghìn tỉ USD (1,16 nghìn tỉ euro) sẽ phát triển mạnh. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.