Dự kiến dành hơn 100.000 tỷ đồng ngân sách cho các dự án giao thông

Hai trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Vĩnh Phú
Ông Trần Minh Phương, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2025, lĩnh vực GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 82.000 tỷ đồng. Kế hoạch vốn được giao gồm: nguồn vốn trung hạn gần 71.400 tỷ đồng, nguồn vốn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 9.989 tỷ đồng, kéo dài từ Chương trình phục hồi để giải ngân năm 2025 là 689 tỷ đồng.
Hơn 100.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông
Đơn vị này thông tin: Trên cơ sở đề xuất của Bộ, dự kiến, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ cho phép kéo dài 5.790 tỷ đồng kế hoạch vốn từ năm 2024 sang năm 2025; giao hơn 6.000 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023, giao bổ sung thêm nguồn vốn vượt thu năm 2024 và nguồn trái phiếu Chính phủ cho Bộ để triển khai một số dự án trọng điểm, cấp bách.
"Tổng số vốn của Bộ được giao có thể lên tới hơn 100 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay)", ông Phương thông tin.
Nhằm giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch giải ngân theo tháng của các dự án và nhập lên hệ thống làm cơ sở các cơ quan tham mưu của Bộ theo dõi kịp thời đôn đốc chỉ đạo.
Một trong các giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra là đẩy nhanh tiến độ sớm khởi công một số dự án trọng điểm như mở rộng các tuyến cao tốc: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên; TP.HCM - Long Thành; Đầu tư các tuyến: Chợ Mới - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, Dầu Giây - Tân Phú, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần rà soát chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn, bảo đảm hoàn thành các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ chỉ đạo như: cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Đường Hồ Chí Minh các đoạn: Chơn Thành - Đức Hòa, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận… Trên cơ sở đó đăng ký nhu cầu bổ sung kế hoạch năm 2025 ngay trong tháng 3/2025 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định; chủ động rà soát báo cáo Bộ kịp thời điều chuyển linh hoạt vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cao tốc, trọng điểm, kết nối vùng và các dự án phải hoàn thành trong năm 2025.
Riêng các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 có yêu cầu rất gấp, cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, các chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết kế hoạch thực hiện, giải ngân và cam kết giải ngân hết nguồn vốn được giao.
Liên quan đến kết quả giải ngân các lĩnh vực của Bộ Xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, đối với lĩnh vực GTVT, đến hết tháng 2/2025, Bộ giải ngân khoảng gần 3.200 tỷ đồng, đạt khoảng 4%. Giá trị giải ngân tập trung ở các Ban quản lý dự án thuộc Bộ với mức giải ngân gần 3.000 tỷ đồng (đạt 4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 91% giá trị đã giải ngân của Bộ).
Theo đánh giá, để giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao, lĩnh vực giao thông vận tải cần giải ngân trung bình mỗi tháng gần trung bình mỗi tháng gần 7.000 tỷ đồng. Song, do tiến độ giải ngân 2 tháng đầu năm chậm, các chủ đầu tư phải xây dựng lại kế hoạch giải ngân các tháng còn lại bảo đảm giải ngân bù cả phần bị chậm trong các tháng còn lại. Mức trung bình cần giải ngân khoảng 7.500 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, năm 2025, kế hoạch vốn được giao khoảng 260 tỷ đồng. Đến nay, việc phân bổ chi tiết đến các đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành theo quy định. Sản lượng giải ngân đến hết tháng 2/2025 là hơn 21 tỷ đồng, đạt hơn 8% kế hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ xây trạm dừng nghỉ trong tháng 3
Liên quan đến tiến độ đầu tư 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai đầu tư. Các trạm thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560 và trạm Km205+092); Phan Thiết - Dầu Giây.
Đối với 13 trạm còn lại (QL45 - Nghi Sơn; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620); Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của 7/12 trạm, đang đánh giá hồ sơ của 5/12 trạm. Công tác tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025.
Riêng trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang phải hủy thông báo mời thầu do không có nhà đầu tư tham dự.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban QLDA: 6, Thăng Long khẩn trương làm việc với các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại 2 trạm thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 3/2025.
Các ban QLDA đường HCM, 85, 7 làm việc với các tỉnh: Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao mặt bằng 3 trạm thuộc dự án Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 4/2025. Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để mời thầu lại đối với trạm trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, phấn đấu ký kết hợp đồng trong tháng 5/2025.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc ký kết hợp đồng với nhà đầu tư 12/13 trạm dừng nghỉ còn lại trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông (trừ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang) sẽ hoàn thành trong tháng 3 này.