|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giao mảng truyền thông trên mạng xã hội cho đối tác phân phối, các thương hiệu máy lọc nước có thể nhận 'tác dụng phụ'

15:46 | 27/07/2020
Chia sẻ
67% lượt thảo luận trên mạng xã hội xung quanh sản phẩm máy lọc nước đến từ các nhà bán lẻ/phân phối máy lọc nước và thực tế ấy chưa chắc mang lại lợi ích cho chủ thương hiệu.

Máy lọc nước đang dần trở thành một trong những sản phẩm phổ biến hơn với người tiêu dùng. Theo báo cáo thị trường quí I của Nielsen, sức khỏe đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu với khách hàng.

Ngoài ra, báo cáo "Thị trường máy lọc nước Việt Nam theo kĩ thuật, doanh số, dự báo và cơ hội cạnh tranh 2011 - 2021" của TechSci Research cũng chỉ ra rằng sức tăng trưởng của thị trường máy lọc nước sẽ đạt 12,4% trong giai đoạn năm 2016-2021.

Giao việc làm truyền thông trên mạng xã hội cho đơn vị phân phối, các thương hiệu máy lọc nước có thể nhận 'tác dụng phụ' - Ảnh 1.

Người tiêu dùng độ tuổi 25-34 quan tâm tới sản phẩm máy lọc nước. Ảnh: YouNetMedia.

Với góc nhìn từ người tiêu dùng, 6 tháng gần nhất cũng là khoảng thời gian máy lọc nước trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội. Thống kê từ YouNetMedia chỉ ra rằng trung bình mỗi tháng người dùng mạng xã hội Việt Nam tạo ra 120.000 thảo luận về máy lọc nước. Phần lớn người thảo luận trong độ tuổi 25-34.

Đáng chú ý, 64% thảo luận về máy lọc nước bắt nguồn từ phụ nữ, với các nội dung xoay quanh việc lựa chọn máy lọc nước để mua sắm. Nội dung các cuộc thảo luận của nam giới (chiếm 36%) liên quan tới các vấn đề kĩ thuật, như sửa chữa, lắp đặt sản phẩm. 

Ngoài ra, trong số 120.000 lượt thảo luận trong tháng gần nhất, chỉ 8% xuất phát từ doanh nghiệp sở hữu nhãn hàng, trong khi tới 67% thảo luận đến từ các đơn vị bán lẻ, nhà phân phối. Thực tế ấy cho thấy, các công ty sở hữu thương hiệu máy lọc nước thường giao phó việc làm truyền thông trên mạng xã hội cho các đối tác phân phối.

Giao việc làm truyền thông trên mạng xã hội cho đơn vị phân phối, các thương hiệu máy lọc nước có thể nhận 'tác dụng phụ' - Ảnh 2.

Các hãng máy lọc nước giao việc truyền thông mạng xã hội cho các nhà phân phối, bán lẻ. Ảnh: YouNetMedia.

Dẫu vậy, việc liên tục nhắc tới nhãn hàng chưa chắc đã phải là một quyết định sáng suốt từ các hãng phân phối, thậm chí có thể đem lại tác dụng phụ không mong muốn cho thương hiệu.

"Lượng lớn thảo luận với mục đích bán hàng có thể tạo ra lượng lớn brand mention (đề cập thương hiệu) cho nhãn hàng, nhưng cũng có thể trở thành nội dung spam trong tâm trí người dùng", báo cáo của YouNetMedia cảnh báo.

YouNetMedia cũng đánh giá thị trường máy lọc nước tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội khi nhu cầu người dùng cũng sẵn sàng hơn với sản phẩm. 

"Lắng nghe người dùng, lựa chọn đúng thông điệp, đúng kênh truyền thông, đúng thời điểm sẽ giúp nhãn hàng tận dụng cơ hội và đón đầu những xu hướng của người dùng trong tương lai", YouNetMedia kết luận.

Tiểu Phượng