|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giao dịch M&A bất động sản ở nước ngoài của Trung Quốc giảm 70% trong quý I

07:14 | 24/05/2017
Chia sẻ
Theo chuyên gia phân tích, chính sách ngăn chặn nguồn vốn chảy ra khỏi Trung Quốc không phải là nguyên nhân khiến giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản của quốc gia này đi xuống, mà do tình hình bất ổn chính trị ở châu Âu. 
giao dich ma bat dong san o nuoc ngoai cua trung quoc giam trong quy i

Theo số liệu từ công ty cung cấp dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL), tổng khối lượng giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản ở nước ngoài của Trung Quốc trong quý I đạt 25,8 tỷ USD, gồm 181 thương vụ. Xét về mặt khối lượng, số giao dịch M&A giảm 9%, nhưng giảm đến 70% về giá trị đầu tư so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các giao dịch bất động sản trực tiếp, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc cũng đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân có thể được cho là vì chính phủ Trung Quốc thắt chặt nguồn tiền chảy ra khỏi biên giới trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ông David Green Morgan, giám đốc phòng nghiên cứu thị trường quốc tế của JLL cho biết, dữ liệu cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh về nguồn vốn đầu tư, nhưng sự sụt giảm dòng vốn có thể không phải là kết quả trực tiếp của các quy định từ chính phủ.

Ông nói: "Chúng tôi không thấy sự thay đổi về sức hấp dẫn đối với bất động sản quốc tế, do đó, vấn đề thực sự có thể là những bất ổn chính trị ở châu Âu hiện nay.” Những bất ổn chính trị mà ông nhắc đến bao gồm sự kiện Brexit của Anh, nhằm đưa quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại Pháp.

Mặc dù vậy, các công ty Trung Quốc vẫn hoạt động tích cực tại thị trường nội địa. Trong quý I, Tập đoàn Metro Shenzhen (phát triển, thi công và vận hành tàu điện ngầm ở Thâm Quyến, Trung Quốc) đã thâu tóm công ty bất động sản China Vanke với giá 5,4 triệu USD, hợp đồng M&A lớn thứ hai tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Morgan tin rằng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản.

Lyly Cao