|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giao cho Công an TP HCM xác minh, xử lý các vi phạm của Sky Mining

17:13 | 06/08/2018
Chia sẻ
UBND TP HCM cho biết đã giao nhiệm vụ cho Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vi phạm tại Sky Mining.
cong an tp hcm xac minh xu ly cac vi pham cua sky mining Nhiều công ty có thể bị hiểu nhầm vì vụ lừa đảo Sky Mining
cong an tp hcm xac minh xu ly cac vi pham cua sky mining Nhà đầu tư Sky Mining ký tên kêu gọi Mỹ trục xuất ông Lê Minh Tâm

Liên quan đến vụ việc kinh doanh tiền ảo đa cấp của Hợp tác xã Bầu trời Công nghệ (Sky Mining) đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tuần qua, UBND TP HCM đã giao Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vi phạm.

cong an tp hcm xac minh xu ly cac vi pham cua sky mining

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cần tăng cường thông tin tuyên truyền, cảnh báo về những rủi ro liên quan đến các đồng tiền ảo. Đặc biệt là hoạt động huy động tài chính, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng internet qua tiền ảo hoặc mạo danh đầu tư, kinh doanh tiền ảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đó, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 2/8, website chuyên tập hợp chữ ký hàng đầu thế giới Change.org, xuất hiện bản kiến nghị trục xuất Tổng giám đốc Sky Mining Lê Minh Tâm. Bản kiến nghị được tạo bởi tài khoản có tên Doan Ngoc Anh, mục tiêu gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chính quyền bang Georgia, Nữ dân biểu Stacey Abrams của bang Georgia và Chính quyền bang California. Sau hai ngày, tức sáng 4/8, bản kiến nghị đã thu thập được gần 700 chữ ký.

Bản kiến nghị cho biết ông Lê Minh Tâm thành lập Sky Mining, thu hút được 5.000 nhà đầu tư và bán các gói đào tiền ảo giá từ 500 USD đến 5.000 USD. Công ty sử dụng tiền của nhà đầu tư để mua máy đào Bitcoin và hứa sẽ chia lợi nhuận.

Nhưng cuối cùng, ông Tâm đã bỏ trốn với 36 triệu USD tiền của nhà đầu tư. Nạn nhân không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật, châu Phi. Nhiều người phải vay mượn, bán nhà đất để đầu tư.

Tại buổi họp báo chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết công ty Sky Mining đã và đang gây thiệt hại khoảng 700 - 800 tỷ đồng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Thứ trưởng, máy đào tiền ảo được coi là máy tính đang được xếp chung vào nhóm máy “xử lý dữ liệu tự động” và chưa có mã số hải quan riêng. Việc xếp chung vào dòng máy xử lý dữ liệu tự động nên theo luật pháp thì chúng ta không có quyền cấm nhập.

Tuy nhiên, sản phẩm của loại máy đào tiền ảo này là các đồng tiền điện tử, tiền mã số, không phải là tiền tệ, việc lưu hành và trao đổi bị cấm. Do đó, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính, xem xét đưa ra chính sách phù hợp tạm ngừng nhập mặt hàng vừa không vi phạm luật vừa bảo vệ được thị trường tiền tệ và người dân.

Xem thêm

Minh Anh