|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều công ty có thể bị hiểu nhầm vì vụ lừa đảo Sky Mining

00:04 | 06/08/2018
Chia sẻ
Phóng sự về vụ lừa đảo Sky Mining do VTV24 thực hiện đã nêu tên một số công ty phát triển blockchain như Biztranex, Bigbom - một động thái có thể khiến người xem suy diễn không đúng.
nhieu cong ty co the bi hieu nham vi vu lua dao sky mining Từ Sky Mining 'bóc trần' dấu hiệu dự án tài chính lừa đảo

Hôm 4/8, trong chuyên mục Tạp chí Kinh tế cuối tuần, VTV24 đưa tin về vụ lừa đảo Sky Mining. Trong phóng sự, họ đưa cả hình ảnh BigBom - một công ty phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) khá đình đám. Hồi tháng 6, người đứng đầu Bigbom tham dự Diễn đàn Blockchain 2018. Đây là diễn đàn về Blockchain đầu tiên kết nối trực tiếp các đơn vị phát triển Blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để đưa ra được những đề xuất, kiến nghị pháp lý dành cho công nghệ trong thời gian tới.

Phóng sự của VTV24 có đoạn: “Quý vị có thể dễ dàng lên các nhóm chat để thấy các đồng tiền ảo hiện diện ở khắp nơi, ví dụ như Biztranex, Bigbom hay Blocform, và rất khó có thể phân biệt các đồng tiền ảo có giá trị thật sự hay các đồng tiền ảo là vỏ bọc cho lừa đảo". Lời bình luận như thế có thể khiến người xem hiểu nhầm.

Dương Xuân Thoại, một người giao dịch Bitcoin ở Hà Nội, nhận định rằng lời bình luận trong phóng sự có thể khiến nhiều người hoang mang, thậm chí nghi ngờ những công ty phát triển blockchain chân chính.

"Rõ ràng mô hình kinh doanh của Sky Mining hoàn toàn khác với những công ty mà phóng sự nêu tên. Sky Mining huy động tiền của những người ham lãi suất cao để đào tiền ảo, còn những doanh nghiệp khác phát triển công nghệ chuỗi khối để phục vụ cuộc sống. Ví dụ, Bigbom phát triển hệ sinh thái marketing phi tập trung dành cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo và người sử dụng quảng cáo", Thoại nói.

nhieu cong ty co the bi hieu nham vi vu lua dao sky mining
Giám đốc điều hành Bigbom, anh Nguyễn Văn Vững, phát biểu trong Diễn đàn Blockchain 2018 hôm 14/6. Ảnh: Bigbom

Nguyễn Văn Vững, giám đốc điều hành Bigbom, nhận định bình luận trong phóng sự của VTV24 là hồ chuông cảnh tỉnh đối với nhiều nhà đầu tư. Theo anh, để hiểu đồng tiền ảo nào có giá trị thực sự, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu, đọc, nghiên cứu kỹ càng và không hành động theo lòng tham hay theo những lời hứa lợi nhuận kếch xù.

"Nếu VTV24 có đủ trình độ để hiểu sâu về công nghệ blockchain thì họ cũng có thể đóng góp lớn vào việc giáo dục mọi người. Tôi hy vọng họ có đủ khả năng tìm hiểu kỹ, chứ không chỉ đưa ra những nhận định chung chung, đôi khi có thể gây hiểu lầm và đưa tới những suy diễn ngoài ý muốn trong cộng đồng", Vững bình luận.

"Cây ngay không sợ chết đứng"

Trước nguy cơ cộng đồng hiểu nhầm Bigbom giống Sky Mining, anh Vững khẳng định anh không lo lắng vì công ty kinh doanh nghiêm chỉnh.

"BigBom có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành quảng cáo. Trong lần ICO vừa qua, chúng tôi nhận hỗ trợ và hợp tác với các doanh nghiệp uy tín như Newcater, Kyber Network, Tomochain, và rất nhiều đơn vị uy tín khác. Bên cạnh đó, sản phẩm BigBom iAds mà công ty sắp tung ra sẽ hoàn toàn khác với các dự án lừa đảo. BigBom phát triển không dựa vào tin đồn mà dựa vào nhu cầu thực sự của ngành quảng cáo trực tuyến", Vững giải thích.

nhieu cong ty co the bi hieu nham vi vu lua dao sky mining
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Vnexpress

Để cung cấp thông tin đầy đủ tới cộng đồng, Vững đã livestream trên Facebook để trả lời mọi câu hỏi liên quan đến tiến độ dự án, chiến lược phát triển và các dự định trong thời gian tới.

"Chúng tôi làm việc cật lực trong hai tháng qua để xây dựng nền móng cho Bigbom - bao gồm phát triển sản phẩm, xây dựng và triển khai các quy trình kiểm soát tài chính, tuyển dụng nhân sự, liên hệ trao đổi với các sàn giao dịch quốc tế và hoàn thiện roadmap đến 2019", Vững kể.

Vị giám đốc 8X cũng trả lời chi tiết các câu hỏi xoay quanh chiến lược phát triển và cạnh tranh của Bigbom khi công bố sản phẩm. BBO - token của Bigbom - đã được niêm yết trên các sàn như Kyber Network, Bancor, Idex, Hotbit và sẽ còn tiếp tục xuất hiện trên các sàn uy tín khác trong thời gian tới.

Về việc công ty Sky Mining lừa đảo hàng nghìn người để chiếm đoạt hàng chục triệu USD, Vững nói rằng dùng máy tính để giải thuật toán đóng block trong công nghệ chuỗi khối không phải là việc mới mẻ.

"Từ khi blockchain ra đời, mọi người có thể làm việc này với máy tính cá nhân. Việc dùng những máy móc chuyên dụng, tập hợp lại trong một tập thể máy để tăng khả năng đóng block và nhận phần thưởng (mà mọi người hay gọi là "đào coin") cũng không phải là giải pháp mới", Vững khẳng định.

Song, Vững nhắc lại rằng lợi dụng đào tiền ảo để kêu gọi nhà đầu tư với cam kết trả lợi nhuận kếch xù nhằm kêu gọi vốn là hành vi trái pháp luật. Hành vi gọi vốn dựa vào sự thiếu hiểu biết và vẽ lên một mô hình kinh doanh ponzi hoàn toàn khác với việc sử dụng nguồn lực giải thuật toán để nhận phần thưởng đóng block trong công nghệ chuỗi khối.

"Mọi người không nên đổ tội cho công nghệ blockchain, một công nghệ có tính đột phá, mà hãy truy tìm những con sâu đã lợi dụng công nghệ tuyệt vời này để lừa đảo", anh phát biểu.

Xem thêm

Hạ Vy

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.