Giám đốc công nghệ MoMo: Chúng tôi biết được ý định của khách hàng ngay từ lúc họ mở app
Ngày 5/7, tại Hà Nội, đã diễn ra diễn đàn “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia" do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức. Tại sự kiện, ông Thái Trí Hùng, Giám đốc công nghệ (CTO) MoMo chia sẻ về cách các công ty công nghệ sử dụng dữ liệu người dùng.
Ông Hùng cho biết với MoMo, dữ liệu hay công nghệ không phải là mục tiêu hướng đến, mà là công cụ để phục vụ mục tiêu. MoMo dùng dữ liệu để nắm bắt được nhu cầu khách hàng từ trước khi nhu cầu đó diễn ra.
“Ví dụ khách hàng vừa mở app MoMo và chưa làm gì hết thì chúng tôi đã đoán được khách hàng định làm gì tiếp theo”, ông Hùng nói.
Nói về chủ đề này, ông Trịnh Xuân Tuân, Giám đốc khoa học dữ liệu MoMo từng cho biết trước đây tại MoMo, con người đảm nhận việc sắp xếp các tính năng trên giao diện chính của ứng dụng. Chẳng hạn tầm 8 giờ sáng, số liệu ghi nhận phụ nữ lên ứng dụng nhiều hơn, do đó nhân sự sẽ lập lịch để đúng giờ đó đưa nhiều hơn các tính năng được phụ nữ quan tâm ở vị trí dễ thấy nhất trên app.
Tuy vậy, khi ví điện tử này có đến 200-300 tính năng, 31 triệu người dùng thì nhu cầu mỗi người rất khác nhau, ở mỗi thời điểm cũng khác. Giả sử vào 8 giờ sáng nữ giới vẫn lên nhiều hơn nhưng mỗi người lại có một nhu cầu riêng biệt. Đây chính là lúc trí tuệ nhân tạo vào cuộc.
Nhờ phân tích dữ liệu người dùng, máy tính biết được nhu cầu từng người khác nhau, do đó sẽ hiển thị những tính năng nổi bật phù hợp trong hàng trăm ứng dụng hiện có trên nền tảng. Như vậy, hai người ngồi cạnh nhau có thể nhận thấy kết quả hiển thị khác nhau trong cùng một thời điểm.
Sau khi áp dụng AI để sắp xếp các tính năng phù hợp từng cá nhân riêng lẻ, tỷ lệ người dùng click vào các tính năng tăng lên 256% so với trước.
Ông Thái Trí Hùng nhận định tương lai AI sẽ len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống, từ chuyện ăn, ngủ, mặc, di chuyển trên đường... Ví dụ khi mở tủ lạnh vào sáng sớm, AI sẽ đánh giá tình hình của chủ nhân để khuyên ăn gì, uống gì, chế biến món gì,...
Dù AI giúp doanh nghiệp làm được nhiều việc, song tất cả các chuyên gia đều thống nhất rằng thứ đầu tiên cần xây dựng chính là dữ liệu. Khi người dùng nhiều lên sẽ phát sinh dữ liệu đủ lớn để áp dụng AI.
Để làm được điều này, ông Hùng cho biết MoMo sử dụng một cái gọi là “bánh xe dữ liệu" để tạo ra giá trị dữ liệu. Cụ thể, đầu tiên công ty sẽ có dữ liệu, sau đó phân tích tốt hơn và tạo ra sản phẩm tốt hơn. Từ sản phẩm tốt hơn có thêm người dùng mới và từ người dùng mới có thêm dữ liệu.
Ông Hùng nói rằng mô hình “bánh xe dữ liệu” chỉ có tác dụng khi quay liên tục và việc có nhiều dữ liệu không đồng nghĩa là kết quả sẽ đúng.
Cùng quan điểm với ông Hùng, tại sự kiện, ông Trần Tịnh Minh Triết, Giám đốc Giải pháp SAP Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số không phải sự lựa chọn mà là con đường bắt buộc. Để chuyển đổi số bắt buộc phải có dữ liệu. Trong bối cảnh hiện nay, dữ liệu là một loại tài sản quý, vô hình dù chưa bao giờ có trong các báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Ông Triết muốn các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự quan tâm hơn đến tài nguyên dữ liệu, trái tim của chuyển đổi số để tăng lợi thế cạnh tranh...
Bên cạnh những lợi ích của việc sử dụng dữ liệu và AI, ông Thái Trí Hùng còn lưu ý: “Từ góc độ là người lãnh đạo công nghệ, để sử dụng tốt dữ liệu thì phải luôn tỉnh táo, luôn hiểu rằng dữ liệu cung cấp nhiều manh mối nhưng không phải cái nào cũng chính xác. Để thành công trong việc dùng dữ liệu, phải luôn đặt câu hỏi và nghi ngờ với tất cả những dữ liệu chúng ta có”.
Trong khi ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc VieON lại nhấn mạnh vấn đề tư duy về an toàn dữ liệu. Theo ông Thủy, một yếu tố tiên quyết trong việc khai thác dữ liệu là cần đặc biệt chú ý về việc xây dựng các chính sách về an toàn dữ liệu nội bộ, xây dựng hệ thống dữ liệu đó bảo mật và sự tuân thủ các quy định về an toàn thông tin và dữ liệu.
Tương tự, ông Hùng kết luận: “Dù ví von dữ liệu là dầu mỏ hay vàng, kim cương thì quan trọng là dữ liệu phải giúp mình đi chính xác đến đâu. Chúng ta phải biết chính xác chúng ta muốn cái gì, theo đuổi mục tiêu nào, và không bao giờ được phép quên chuyện đó, đặc biệt là với đội ngũ làm công nghệ”.