|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giải Nobel Kinh tế năm 2017 được trao cho giáo sư của trường đại học Chicago

17:53 | 09/10/2017
Chia sẻ
Theo theguardian, giải Nobel kinh tế năm 2017 đã thuộc về ông Richard Thaler, giáo sư nghiên cứu tài chính và kinh tế học hành vi tại trường đại học Chicago.
giai nobel kinh te nam 2017 duoc trao cho giao su cua truong dai hoc chicago
Ông Richard Thaler đã được trao giải Nobel kinh tế năm 2017 nhờ những đóng góp về nghiên cứu kinh tế học hành vi. Nguồn: theguardian.

Nghiên cứu của ông Thaler được đánh giá cao trong việc kết hợp các giả định về tâm lý vào phân tích về việc đưa ra quyết định kinh tế. Ban tổ chức cho biết kết quả nghiên cứu của ông đã cho thấy giới hạn nhận thức của cá nhân trong quá trình đưa ra quyết định, cũng như hậu quả của những sở thích xã hội và sự thiếu tự chủ có thể ảnh hưởng tới quyết định của chúng ta và kết quả thị trường như thế nào.

Sinh năm 1945 tại New Jersey, ông theo nghiệp nhà giáo và hiện là giáo viên chuyên nghiên cứu kinh tế học tâm lý và Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Quyết định tại trường kinh tế Booth School của đại học Chicago.

Ông Thaler là người tiên phong về thuyết “cú huých” (nudge), một khái niệm về nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, gợi ý rằng những can thiệp nhỏ trong môi trường và động lực có thể khuyến khích mọi người đưa ra các quyết định khác nhau. Cùng với đồng nghiệp người Mỹ Cass Sunsetein, ông là tác giả của cuốn sách quan trọng, đã đưa chủ đề này trở nên nổi tiếng vào năm 2008. Cuốn sách có tên: Nudge: Cải thiện quyết định về Sức khỏe, Tài chính và Hạnh phúc.

Trước đó, đã có 78 người giành chiến thắng, một vinh dự lớn cho các nhà kinh tế học kể từ khi giải Nobel được thành lập vào năm 1968.

Lyly Cao