|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giải bài toán làm chủ tốc độ và tránh phạt nguội khi tham gia giao thông

20:14 | 29/06/2024
Chia sẻ
Áp dụng các giải pháp công nghệ giúp người tham gia giao thông tuân thủ đúng luật khi lưu thông trên đường, tránh được những sự cố ngoài ý muốn.

Thời gian qua, công nghệ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cơ quan nhà nước mở rộng các hình thức phạt nguội, căn cứ từ hình ảnh camera trên cao tốc, đến cam hành trình của lái xe, những người tham gia giao thông... cũng là căn cứ xử phạt.

Trong đó có hệ thống camera giám sát (phạt nguội) là biện pháp quản lý và xử lý vi phạm giao thông được áp dụng rộng rãi trong hệ thống quản lý giao thông hiện nay, giúp người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức, tự giác chấp hành luật lệ khi không có lực lượng chức năng ứng trực, giảm tai nạn giao thông và đảm bảo sự minh bạch trong xử phạt.

Việc phạt nguội đã được mở rộng nội hàm, từ việc chỉ xử phạt vi phạm tốc độ, đến giai đoạn hiện nay đã xử phạt cả hành vi đậu, dỗ xe sai quy định, lỗi lái ô tô vào đường cấm, chở người trên thùng xe bán tải và nhiêu hình thức vi phạm trật tự an toàn giao thông khác.

Chiều 29/6 tại Hà Nội, iCar kết hợp với cộng đồng ô tô OFFB tiến hành tổ chức hội thảo “Làm chủ vi phạm phạt nguội” thảo luận xung quanh chủ đề xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát.

 Các diễn giả tham gia toạ đàm chiều 29/6. (Ảnh: Đức Huy).

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Bình - Người sáng lập cộng đồng OFFB Việt Nam nêu quan điểm nếu không có các biện pháp giám sát thì người tham gia giao thông sẽ chạy xe tương đối buông thả, có nhiều vi phạm. Bằng kinh nghiệm quản trị cộng đồng lái xe lớn nhất Việt Nam, ông Bình cho biết hiện nay việc giám sát đã được tăng cường, mức phạt cao song nhiều người vẫn vi phạm khi tham gia giao thông.

Góc nhìn khác, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng phạt nguội chỉ phát huy tác dụng với những người cố tình vi phạm an toàn giao thông trong khi những người vô tình vi phạm thì nên có một chế tài khác.

“Tôi rất ủng hộ phạt nguội song ý thức tham gia giao thông mới là điều quan trọng. Tôi có thể là một người rất tuân thủ luật giao thông, nhưng vì một tình huống nào đấy tôi vô tình vi phạm. Mục tiêu của phạt nguội là giúp người tham gia giao thông có ý thức tốt hơn. Do đó, với những người vốn có ý thức rồi, khi vô tình gặp tình huống khiến họ vi phạm thì cần có một biện pháp công nghệ nhắc nhở để họ tránh. Đây mới thực sự là ý nghĩa của công nghệ giúp cho những lái xe vốn đã có ý thức tham gia giao thông tốt”, ông Phúc chia sẻ.

Đồng ý với PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, ông Trần Quốc Thắng - Tổng giám đốc iCar cho biết: "Phạt nguội không chỉ đơn thuần là một biện pháp xử lý vi phạm mà còn là một cơ hội để giáo dục và thay đối hành vi của người tham gia giao thông, hướng đến một môi trường lái xe tích cực, an toàn và trách nhiệm”.

 Tổng giám đốc Trần Quốc Thắng giới thiệu phần mềm mới của iCar. (Ảnh: Đức Huy).

Theo ông Thắng, dựa trên quan điểm này, trong thời gian qua iCar Việt Nam đã phát triển phần mềm GSpeed phiên bản mới hiện diện trên cả hai nền tảng Android và iOS hỗ trợ các tài xế làm chủ vi phạm phạt nguội. 

“Việc phát triển tính năng cảnh báo phạt nguội trên phần mềm GSpeed hướng đến mục tiêu ngắn hạn là giải pháp cho các tài xế có cơ hội sửa đổi hành vi trước khi gặp phải hậu quả tiền bạc và pháp lý. Nhưng lý tưởng sâu xa hơn là kỳ vọng có thể giúp tài xế xây dựng thói quen lái xe đúng luật một cách tự nhiên và nhất quán thông qua việc thường xuyên nhìn thây các cảnh báo phạt nguội từ ứng dụng”, vị CEO cho hay.

Ông Thắng nói một nguyên lý quan trọng trong việc hình thành các thói quen tích cực đó là "gieo hành động, gặt thói quen", tính năng cảnh báo phạt nguội GSpeed không chi nhắc nhở tài xế về hậu quả của hành vi vi phạm mà còn nhấn mạnh tâm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông đê bảo vệ bản thân và người khác trên đường, nhờ đó sẽ xây dựng thói quen tự nhiên cho các tài xế.

Ngoài cảnh báo camera phạt nguội trước 350 m, phần mềm này còn sở hữu hai tính năng quan trọng là cảnh báo tốc độ tối đa hiện tại và cảnh báo tốc độ tối đa phía trước, cả bằng hình ảnh và giọng nói. Khi xe chạy quá tốc độ cho phép, GSpeed sẽ cảnh báo ngay lập tức, giúp tài xế điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Theo công bố, sau một năm ra mắt, GSpeed có hơn 35.000 người sử dụng và tổng cộng 32.700 lượt đóng góp, đạt độ chính xác dữ liệu lên đến 95%. 

Đức Huy

Loạt chaebol Hàn Quốc: Hyundai Motor, Lotte, Doosan Enerbility, Hyosung...cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
Tại buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ với một số tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như: Hyundai Motor, Lotte, Doosan Enerbility, Hyosung...,lãnh đạo các tập đoàn này đều bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng và đặt "tương lai 100 năm tới" ở Việt Nam.