|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giấc mơ xuất khẩu dầu sang châu Á của Canada bị 'đứt gánh giữa đường' vì California

11:55 | 27/06/2018
Chia sẻ
Việc quốc hữu hóa một đường ống xuất khẩu dầu thô ở miền tây Canada đã mang lại hy vọng lâu dài cho xuất khẩu dầu thô sang các thị trường ngoài Mỹ, nhưng điểm đến có khả năng nhất đối với phần lớn lượng dầu đó là California.
giac mo xuat khau dau sang chau a cua canada bi dut ganh giua duong vi california Xuất khẩu dầu kỷ lục của Mỹ đang 'cuỗm' đi thị phần tại châu Á của Nga, OPEC

Đối mặt với việc sản lượng giảm tại Mỹ Latinh và giá dầu tăng đối với các loại dầu thô cấp cao từ Trung Đông, Golden State đang nhập nhiều dầu hơn từ Canada, phần lớn là qua đường ống Trans Mountain, được Kinder Morgan Canada bán cho Ottawa với giá 4,5 tỷ đô la Canada (tương đương 3,5 tỷ USD) vào tháng trước.

Chính phủ Canada cam kết sẽ “ngay lập tức” bắt đầu công việc mở rộng tuyến đường từ Edmonton đến Vancouver trị giá 7,4 tỷ đô la Canada, nhằm giảm bợt sự tắc nghẽn dầu thô của quốc gia này khi các đường ống bị sử dụng hết công suất và một số nỗ lực bị hủy bỏ để tăng thêm sức tải. Đường ống này, khi hoàn thành, sẽ tăng gấp gần ba lần dòng chảy lên 890.000 thùng/ngày.

Dự án mang lại cho các nhà sản xuất miền Tây Canada niềm mơ ước bấy lâu nay về việc tiếp cận các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Hiện, Mỹ mua hầu như tất cả lượng dầu xuất khẩu của Canada, phần lớn trong số đó được chiết khấu lớn.

Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu gần đây cho thấy, nhu cầu từ California đối với dầu thô Canada đang tăng lên, và các chuyên gia nhận định bang này có thể nhập khẩu đến một nửa công suất xuất khẩu mới từ sự mở rộng của đường ống Trans Mountain.

giac mo xuat khau dau sang chau a cua canada bi dut ganh giua duong vi california
Giấc mơ xuất khẩu dầu sang châu á của Canada bị dang dở vì California

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cố gắng xây dựng đường ống như một đường nối quan trọng với châu Á, trong bối cảnh lo ngại về mối giao thương gắn bó với Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi chính phủ của ông Trudeau đồng ý mua dự án này, một tàu chở dầu Aframax chở hơn 500.000 thùng dầu thô nặng đã rời cảng Westridge Marine của Kinder Morgan và đến Long Beach, California, một trong tám chuyến hàng đến California vào tháng 5.

Theo số liệu của Reuters Eikon, xuất khẩu dầu thô của Canada từ Westridge vượt 2,5 triệu thùng trong tháng đó, với lô xuất khẩu cuối cùng được vận chuyển đến các nhà máy lọc dầu của California. Tính đến thời điểm này trong năm nay, 72,8% xuất khẩu dầu thô từ Westridge đã được chuyển đến California.

California đang nhập khẩu phần lớn dầu thô từ Canada, Ecuador, Colombia và Trung Đông. Mặc dù vậy, sản lượng đang giảm ở Ecuador và Colombia, trong khi dầu thô Canada có giá hấp dẫn hơn các loại của Trung Đông, khiến cho việc mở rộng đường ống ở Trans Mountain mang lại khả năng sinh lợi cho các nhà máy lọc dầu.

Cụ thể, ông Dave Hackett, Chủ tịch công ty tư vấn Stillwater Associates, cho biết, các chủ hàng của Canada sẽ định giá dầu thô để thay thế sản phẩm từ Arab Saudi và Iraq.

"Với việc Venezuela đang chìm trong hỗn loạn, thế giới sẽ mong chờ xuất khẩu dầu nặng từ Canada," ông nói.

Canada đã cố gắng nhiều năm để xây dựng một đường ống dẫn tới bờ biển để tiếp cận các thị trường trên thế giới. Những nỗ lực gần đây như Northern Gateway của công ty Enbridge và Energy East của TransCanada đã thất bại trong các cuộc tranh luận trên tòa và sự bất ổn về quy định.

Sản lượng tăng từ các mỏ cát dầu của Canada đã vượt xa công suất của đường ống hiện tại và các tuyến đường sắt vẫn chưa tăng để đáp ứng nhu cầu từ những nhà sản xuất, khiến cho giá dầu thô Canada giảm sâu.

Mặc dù, California hiện là một khách hàng lớn, sự thay đổi dòng chảy dầu thô và mở cửa sự tiếp cận đến châu Á và các khu vực khác thông qua việc mở rộng đường ống Trans Mountain là mối quan tâm lớn nhất của Canada, theo bà Jennifer Rowland, một chuyên gia phân tích cao cấp của Edward Jones Equity Research.

"Hầu hết mọi thứ đều đi đến Mỹ. Bạn sẽ không điều hành công ty theo cách đó. Bạn sẽ muốn có nhiều khách hàng hơn”, bà cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao