|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng quay đầu giảm hơn 300 đồng/lít

14:58 | 21/02/2023
Chia sẻ
Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/2, các mặt hàng xăng giảm 320 đồng/lít, RON 95 khoảng 23.443 đồng/lít, E5RON 92 ở mức 22.542 đồng/lít.

Chiều 21/2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng RON95-III 

- 324 đồng/lít

 23.443 đồng/lít

Xăng E5RON92 

- 327 đồng/lít

 22.542 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

- 756 đồng/lít

 20.806 đồng/lít

Dầu hỏa

- 748 đồng/lít

 20.846 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+ 615 đồng/kg

 14.251 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 15h00 ngày 21/2/2023. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 6 đợt điều chỉnh, trong đó có 4 đợt tăng, một đợt giảm và một lần giữ nguyên.

(Số liệu: Bộ Công Thương, Biểu đồ: Hoàng Anh)    

Ở kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng như sau: 

                                            TRÍCH LẬP QUỸ BOG

Xăng/dầu

Kỳ trước (13/2)

Kỳ này (21/2)

Xăng E5RON92

 0 đồng/lít

  đồng/lít

Xăng RON95-III

 0 đồng/lít

  đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

 600 đồng/lít

 600đồng/lít

Dầu hỏa

 200 đồng/lít

 200 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

 200 đồng/kg

 200 đồng/kg

Tại Việt Nam, xăng dầu là mặt hàng chiến lược và có khả năng ảnh hưởng đến lạm phát. Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, cử tri đề nghị Chính phủ giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và ổn định nguồn cung xăng dầu.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. 

 Bộ Tài chính cho rằng thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là phù hợp. (Ảnh: Hoàng Anh)

Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.

Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này như Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc… Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trước đó, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ các dự báo xu thế giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với giá dầu năm 2022. Bên cạnh đó, cùng với các chỉ số tích cực về kinh tế vĩ mô trong nước hiện nay, việc thiết kế cơ chế "dự phòng" trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng là chưa thực sự cần thiết. Ngoài ra năm 2023 vẫn có dư địa sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường như đã thực hiện trong năm 2022. 

Trên cơ sở báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. 

Hoàng Anh