|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng ngày mai (11/4) có thể tăng mạnh?

14:17 | 10/04/2023
Chia sẻ
Dựa theo diễn biến thị trường thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (11/4) có thể tăng từ 600 đồng/lít đến hơn 1.000 đồng/lít.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 5/4 tăng 6-8 USD/thùng so với ngày 27/3. Xăng RON 95 hiện đang ở mức 104,3 USD/thùng; RON 92 khoảng 101,9 USD/thùng.

Tương tự, dầu diesel, dầu hỏa nhích nhẹ 5 – 5,5 USD/thùng lên khoảng 100 USD/thùng. Riêng dầu dầu mazut tăng bật gần 65 USD/tấn, còn 465,1 USD/tấn.

 (Số liệu: Bộ Công Thương, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết dựa trên diễn biến giá thế giới, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (11/4) có thể tăng từ 600 đồng/lít đến hơn 1.000 đồng/lít.

Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng nhẹ hơn. Trường hợp dự báo chính xác, giá xăng trong nước sẽ tăng lần thứ hai liên tiếp.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 10 lần điều chỉnh, trong đó có 6 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Trước đó, ở kỳ điều hành ngày 3/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng RON95-III

 + 87 đồng/lít

  23.125 đồng/lít

Xăng E5RON92

 + 60 đồng/lít

  22.082 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

 + 128 đồng/lít

 19.430 đồng/lít

Dầu hỏa

 - 425 đồng/lít

 19.037 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

 - 50 đồng/kg

 14.429 đồng/kg

Bộ Tài chính khẳng định không còn tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ. (Ảnh: Hoàng Anh)

Trong văn bản báo cáo Chính phủ,  Bộ Tài chính cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu  trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ Tài chính cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hằng tháng, báo cáo của doanh nghiệp cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Đồng thời qua rà soát, các khoản chi phí có tăng/giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.

Sau khi lấy ý kiến thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định: "Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công thương và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hằng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu".

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi, rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104.

Hoàng Anh