Giá xăng dầu tuần tới: Liệu cố gắng của Mỹ trong việc lấp đầy SPR có cứu vãn được thị trường dầu mỏ hiện nay?
Kết thúc phiên thứ Sáu (13/3), giá dầu cải thiện, tăng khoảng 1%, kết thúc tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, theo Investing.com.
Cùng với đó, cổ phiếu của các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ như Diamondback Energy, Pioneer Natural Resources và Devon Energy tăng vọt khoảng 10% trước khi Phố Wall đóng cửa khi Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Năng lượng tăng trữ lượng dầu quốc gia.
Giá dầu WTI tăng khoảng 23 cent, tương đương 0,7%, lên 31,73 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI giảm 25%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2008 khi cuộc Đại suy thoái đang diễn ra.
Giá dầu Brent tăng 63 xu, tương đương 1,9%, lên 33,85 USD/thùng và cũng ghi nhận mức giảm hàng tuần 25%.
Phố Wall tiếp tục lao dốc trong tuần này, với thị trường châu Âu trở nên hỗn loạn vì dịch COVID-19 khi Italia cho phong tỏa 60 triệu dân, Tây Ban Nha và Pháp ban bố lệnh phỏng tỏa tối thứ Bảy (14/3) và Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Tuy nhiên, động thái từ chính quyền Trump với cố gắng gia tăng trữ lượng của Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ (SPR) đã cải thiện phần nào giá dầu.
Tổng công suất của SPR là 713,5 triệu thùng. Tính đến tuần trước, tổng khối lượng dầu thô trong hầm khai thác dưới lòng đất của bang Louisiana, nơi dự trữ dầu quốc gia của Mỹ, chỉ ở mức dưới 650 triệu thùng. Điều đó có nghĩa là mức tối đa mà Tổng thống Trump có thể lấp đầy là 63,5 triệu thùng.
Ngay cả khi Mỹ tiếp tục lấp đầy SPR tới cuối năm, công suất tối đa chỉ có thể ở mức 219.000 thùng/ngày trong vòng 290 ngày còn lại bắt đầu từ ngày 16/3.
Con số này thậm chí không bằng một nửa so với khối lượng cắt giảm mà OPEC + đã xem xét trong các cuộc đàm phán trước đây.
"Nó chỉ là một phần nhỏ trong số thặng dư nguồn cung 4 triệu thùng/ngày mà thị trường toàn cầu hiện có thể phải đối mặt", theo Carpenter.
Tình trạng dư cung chủ yếu do việc kiểm soát du lịch hàng không trên toàn thế giới với các hãng hàng không như American Airlines đã cắt giảm tới 75% chuyến bay quốc tế sau khi ông Trump áp lệnh cấm đi lại từ châu Âu.
Công ty Rystad Energy nhận thấy lưu lượng hàng không toàn cầu giảm từ 16% trở lên trong năm 2020, khiến nhu cầu nguyên liệu máy bay giảm khoảng 780.000 thùng/ngày.
Giá dầu thô đã từng chạm tới 30 USD/thùng vào thứ Sáu (13/3) và thậm chí có thể giảm hơn nữa vào tháng 4 nếu cuộc chiến sản xuất của Nga và Arab Saudi gia tăng mạnh.
Trái lại, theo phân tích của Rystad, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sẽ tiết kiệm hàng tỉ USD từ mức bảo hiểm rủi ro cao kỉ lục vào năm 2020.
Nghiên cứu trên 30 công ty dầu khí chuyên dụng của Mỹ với tổng sản lượng chiếm khoảng 38% sản lượng dầu dự kiến của Mỹ vào năm 2020, Rystad cho rằng những công ty này có thể nhận được bảo hiểm lên tới gần 50% sản lượng với mức giá trung bình là 56 USD/thùng.
CME, công ty điều hành Sàn giao dịch New York, nhận định không có gì chắc chắn về cuộc khủng hoảng dầu mỏ nếu vì quyết định giành thị phần của Arab Saudi từ các nhà xuất khẩu dầu thô của Nga và Mỹ.
"Các cường quốc dầu mỏ như Nga, Arab Saudi và Mỹ hiện đang tham gia vào một cuộc đua kinh tế trong ngành dầu mỏ nhằm đạt được sự thống trị năng lượng''.