|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giá vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông: chỉ gần 10.000 đồng cho chuyến đi 5-6km

18:29 | 27/09/2018
Chia sẻ
Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã trình UBND TP Hà Nội ba phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án 2 với bình quân hành khách đi khoảng 5-6 km giá vé sẽ cao hơn vé xe buýt khoảng 37%.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về đường sắt đô thị Hà Nội do UBND TP Hà Nội và báo Kinh Tế Đô Thị tổ chức, trả lời câu hỏi về các phương án giá vé cụ thể cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã trình UBND TP Hà Nội ba phương án giá vé cho tuyến đường sắt này, trong đó ưu tiên phương án 2 với bình quân hành khách đi khoảng 5-6 km giá vé sẽ cao hơn vé xe buýt khoảng 37% (hiện vé lượt xe buýt thông thường tại nội đô Hà Nội là 7.000 đồng/lượt, như vậy giá vé đi metro Cát Linh 5-6 km rơi vào khoảng gần 10.000 đồng - PV), còn đi toàn tuyến sẽ cao hơn hẳn…”.

gia ve tau duong sat cat linh ha dong chi gan 10000 dong cho chuyen di 5 6km
Giá vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông: chỉ gần 10.000 đồng cho chuyến đi 5-6km.

Ông Trường cho biết, việc xây dựng chính sách giá vé đã được Hà Nội chuẩn bị trong vòng ba năm, có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước. Giá vé tuyến đường sắt trên được TP Hà Nội trợ giá nên sẽ phù hợp với thu nhập người dân. Người dân đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu, không cào bằng như xe buýt.

Ông Trường cũng giải thích giá vé đơn vị đề xuất không phải để cạnh tranh với các loại hình công cộng khác mà nhằm mục đích thu hút người dân chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc trung tâm quản lý & điều hành giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội cho biết, mạng lưới xe bus sẽ được thay đổi để tích hợp với tuyến đường sắt. Xác định xe bus là loại hình cung ứng và giải tỏa hành khách chính cho tuyến đường sắt. Tư vấn nước ngoài cũng có nghiên cứu nếu phối hợp tốt, hành khách cho xe bus sẽ tăng mạnh.

Trên hành lang tuyến đường sắt có khoảng hơn 30 tuyến xe bus, trong đó các tuyến đầu cuối sẽ được tăng cường lượng xe. Nếu kết nối 12 ga của đường sắt với các tuyến xe bus sẽ tăng mạnh hiệu quả đi lại của người dân.

Về hạ tầng, ông Hải cho biết, các điểm dừng đỗ xe bus sẽ có trực tiếp ở nhà ga. Ưu tiên tiếp cận nhà ga, đặc biệt cho người đi bộ. Phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô… sẽ có vị trí thuận lợi để gửi xe, tạm thời có thể bố trí 8 nhà ga cho các phương tiện dừng đỗ và sẽ mở rộng trong tương lai.

Xem thêm

Khánh Hà