|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam thi công cầm chừng chờ giá vật liệu xuống

08:44 | 23/04/2022
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn trong thời gian qua đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông diễn ra chiều 22/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo một số vướng mắc về tiến độ thi công các dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, Thứ trưởng cho biết. công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành, đạt 100% công tác bồi thường. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại vướng mắc trên tổng chiều dài khoảng 2,6 km.

Trong 10 dự án thành phần, có 4 dự án phải hoàn thành năm 2022 đang bị chậm tiến độ 2,6%; 4 dự án hoàn thành trong 2023 và hai dự án hoàn thành trong 2024 cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Báo cáo một số khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Điều này đã gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

"Trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ thời tiết bất thường mưa nhiều, các tỉnh Nam Trung Bộ mùa mưa đến sớm hơn thường lệ nên tiến độ thi công một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu", ông Lâm nói. 

Bộ GTVT đề nghị các địa phương, chủ công trình hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong tháng 4.

Các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông, phản ảnh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến động giá khu vực xây dựng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng khi xây dựng cao tốc, khó nhất là giải phóng mặt bằng, sau đó là vật liệu xây dựng rồi đến tiến độ, năng lực nhà đầu tư, nhà thầu.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, kể từ cuộc họp trước của Ban Chỉ đạo đến nay, kết quả đạt được khá tốt. Đối với 654 km cao tốc của giai đoạn 1, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành 35,4% giá trị hợp đồng. 4 tuyến đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 có sản lượng trung bình đạt 53,4% giá trị hợp đồng.

"Vạn sự khởi đầu nan, năm nay hoàn thành được 361 km cao tốc thì đó là tiền đề để chúng ta phấn đấu cho từng năm, 2022 đến 2025, từ đó có kinh nghiệm hoàn thành các tuyến tiếp theo", Phó Thủ tướng đánh giá.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang