|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Sẽ lại vượt ngưỡng 1.300 USD?

11:46 | 06/01/2019
Chia sẻ
Sau khi bước vào phạm vi quá mua trong tuần qua và gần chạm ngưỡng 1,300 USD/ounce, giá vàng đã thoái lui, theo đó các chuyên viên phân tích không loại trừ khả năng giá vàng sẽ lên tới ngưỡng này một lần trong ngắn hạn.
 
gia vang tuan toi se lai vuot nguong 1300 usd Giá vàng hôm nay 5/1: Rời khỏi đỉnh hơn 6 tháng sau báo cáo việc làm tại Mỹ
gia vang tuan toi se lai vuot nguong 1300 usd Giá vàng hôm nay (4/1) tiến sát ngưỡng 1.300 USD
gia vang tuan toi se lai vuot nguong 1300 usd
Ảnh minh họa.


Giá vàng lên đỉnh 6 tháng trong ngày thứ Năm (3/1), trong đó hợp đồng vàng giao tháng 2/2019 trên sàn Comex vượt ngưỡng 1,300 USD/ounce một chút. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời được ghi nhận nhiều hơn, và với báo cáo việc làm Mỹ lạc quan hơn dự báo đã tác động tiêu cực tới giá vàng trong ngày thứ Sáu (4/1), khiến giá vàng rời khỏi đỉnh 6 tháng.

Báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm 312.000 việc làm mới trong tháng 12/2018, vượt xa dự báo trước đó là 176.000 việc làm. Tỉ lệ thất nghiệp Mỹ tăng lên mức 3.9% và tiền lương mỗi giờ làm việc tăng 0,4%.

“Con số việc làm khá mạnh. Chúng ta có những số liệu kinh tế khả quan, sự tăng trưởng trên diện rộng, gồm cả tiền lương. Điều này cho thấy Fed sẽ không thay đổi lộ trình về lãi suất”, ông Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, cho hay.

Diễn biến suy giảm của giá vàng thế giới trong ngày thứ Sáu (4/1) đã được dự báo từ trước và nhiều khả năng chỉ là tạm thời, theo các chuyên viên phân tích – những người dự báo giá vàng có thể đột phá ngưỡng 1.300 USD rất sớm.

“Các tín hiệu kỹ thuật gợi ý vẫn còn đà tăng trong ngắn hạn”, Jim Wyckoff, chuyên viên phân tích kỹ thuật tại Kitco, cho hay. “Tôi cho là sẽ sớm vượt ngưỡng 1.300 USD một lần nữa trong thời gian tới, có thể diễn ra ngay trong tuần tới”.

Nếu vàng vượt ngưỡng 1.300 USD một cách thuyết phục thì đây sẽ là năm tuyệt vời dành cho vàng, ông Butler cho hay.

George Gero, Giám đốc tại RBC Wealth Management, cũng tỏ ra lạc quan, đồng thời đề cập tới nhiều yếu tố tích cực đối với thị trường vàng.

“Biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán, lo ngại về Brexit, bất ổn chính trị tại Mỹ và đà giảm tốc toàn cầu đã giúp vàng tỏa sáng trong 3 tuần qua”, ông Gero nhận định.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thị trường cổ phiếu, Brexit và tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ

Tâm điểm chú ý của tuần tới sẽ là cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các quan chức Mỹ -Trung vào đầu tuần tới với mục tiêu giải quyết căng thẳng thương mại.

Vào ngày 1/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý tạm ngừng áp thêm thuế mới trong 90 ngày khi hai bên tìm cách tiến tới một thỏa thuận lâu dài.

“Nhà đầu tư mong chờ cuộc đàm phán thương mại dự kiến diễn ra trong ngày thứ Hai (7/1) và thứ Ba (8/1) tuần tới, họ hy vọng cả hai bên có thể đưa ra những tuyên bố tích cực sau cuộc họp”, Warren Patterson, chiến lược gia tại ING Commodities, cho hay.

"Mặc dù vậy, kết luận cuối cùng từ cuộc đàm phán thương mại trong ngày thứ Ba (8/1) là không có khả năng xảy ra. Vì vậy, tác động từ cuộc chiến thương mại sẽ tiếp tục đeo bám thị trường trong một khoảng thời gian”, ông nói thêm.

Nếu không đưa ra giải pháp cho cuộc chiến thương mại trong vài tháng tới, những tác động về mặt kinh tế là rất lớn – một yếu tố hỗ trợ cho giá vàng, ông Butler chia sẻ.

Ngoài ra, khả năng giảm tốc toàn cầu và mức độ biến động ngày càng tăng trên thị trường chứng khoán cũng góp phần hỗ trợ cho giá vàng, các chuyên viên phân tích nói thêm.

“Điều quan trọng vẫn là diễn biến của đồng USD, chứng khoán Mỹ và giá dầu thô. Đà tăng mạnh của đồng bạc xanh và chứng khoán Mỹ vào tuần tới sẽ là yếu tố tiêu cực với kim loại quí. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu sẽ ảnh hưởng tích cực tới giá vàng”, ông Wyckoff cho hay.

Bên cạnh đó, tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ đã kéo dài 2 tuần qua – một yếu tố cần phải theo dõi mặc dù ảnh hưởng tới giá vàng có lẽ là khá nhỏ.

Một rủi ro khác là Brexit – sự kiện có thể tạo thêm bất ổn và ảnh hưởng tích cực tới giá vàng (tính theo bảng Anh), theo ông Butler.

“Tiến tới cuối tháng 3/2019, đây là hạn chót khó thay đổi và vẫn còn chưa rõ Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hay không. Nếu không thể thì Brexit có thể gây gián đoạn tới kinh tế Anh và EU”, ông cho hay.

Theo dõi ngưỡng kỹ thuật nào trong tuần tới?

Về chiều hướng tăng, ngưỡng 1.300 USD là một “mức hợp lí và là ngưỡng tâm lí quan trọng”, ông Butler lưu ý.

Ông Melek không dự báo giá vàng sẽ rớt ngưỡng 1.270 USD trong ngắn hạn vì đây là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh tại thời điểm này.

Theo Wyckoff, ngưỡng kháng cự đầu tiên là mức đỉnh trong phiên của ngày thứ Sáu (4/1) ở 1.300,4 USD/ounce, còn ngưỡng hỗ trợ đầu tiên là mức đáy tuần này tại 1.279,7 USD.

Xem thêm

Minh Tuấn

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.