|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Đường cong lãi suất thẳng dần sẽ nâng đỡ giá vàng

11:43 | 19/11/2017
Chia sẻ
Khi mọi sự chú ý đang đổ dồn về đợt cải cách thuế ở Mỹ, một số chuyên gia khuyên nhà đầu tư vàng nên quan tâm hơn đến đường cong lãi suất trái phiếu đang thẳng dần vì đây có thể là một tín hiệu tốt cho giá vàng trong ngắn hạn.

Đường cong lãi suất thẳng dần: Tín hiệu tốt cho giá vàng

Theo một số nhà chuyên gia phân tích, đường cong lãi suất thẳng dần không được giới đầu tư chú ý trong thời gian qua nhưng có thể là một trong những lý do khiến giá vàng gần đây tăng mạnh. Giá vàng giao sau tháng 12 ghi nhận những tuần tăng liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 9, leo lên mức cao nhất 4 tuần. Giá vàng chốt phiên cuối tuần ở 1.291,20 USD/ounce, tăng hơn 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Ông Ronald-Peter Stoeferle, nhà quản lý quỹ đầu tư tại Incrementum AG kiêm tác giả báo cáo thường niên “In Gold We Trust”, cho biết đồng tình với quan điểm đường cong lãi suất thẳng dần là tín hiệu tốt cho giá vàng.

“Theo tôi, xu hướng hiện tại của đường cong lãi suất cho thấy nền kinh tế không thật sự ổn định như vẻ bề ngoài. Các nhà đầu tư đang lặng lẽ quay sang vàng do lo ngại bất ổn và điều này giúp giá vàng đi lên”, ông Stoeferle cho biết.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của hãng FXTM, cũng nhận định đường cong lãi suất thẳng dần đang khiến nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn tài sản an toàn.

Đường cong lãi suất thẳng dần có thể nâng đỡ giá vàng nhưng không thể khiến giá kim loại này tăng đột biến. Các chuyên gia nhận thấy biên độ biến động của giá vàng đang ở mức hẹp nhất trong hơn 3 năm qua.

gia vang tuan toi duong cong lai suat thang dan se nang do gia vang
Đường cong lãi suất trái phiếu và giá vàng. Nguồn: Bloomberg/TD Securities.

Cuộc họp chính sách của Fed và đợt cải cách thuế cũng sẽ quyết định giá vàng

Tất cả đều không kỳ vọng giá vàng sẽ biến động mạnh cho đến sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

“Một khi Fed cho thấy cam kết của họ trong năm 2018, nhà đầu tư có thể nhận định tốt hơn diễn biến của đường cong lãi suất”, ông Philip Streible, chuyên gia phân tích của hãng RJO Futures, cho biết.

Ngoài tác động của đường cong lãi suất, các chuyên gia cũng lưu ý giá vàng sẽ rất nhạy cảm với đợt cải các thuế ở Mỹ. Hạ viện nước này đã thông qua luật thuế cải cách và mọi sự chú ý đang dồn về Thượng viện với dự luật thuế mới của họ.

“Tôi nghĩ cuộc cải cách thuế lần này sẽ là một nhân tố quan trọng quyết định giá trị đồng USD và tiếp đến là giá vàng”, ông Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư tại ETF Securities, cho biết.

Giá vàng chốt phiên thứ Sáu tăng mạnh khiến nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, ngưỡng cần theo dõi là mức cao nhất tháng 10 vừa qua ở 1.308,40 USD/ounce.

“Tăng trên 1.306 USD/ounce hoặc giảm dưới 1.261 USD/ounce là diễn biến cần thiết để giá vàng vượt khỏi biên độ hiện tại”, ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết..

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Trong tuần tới, thị trường Mỹ sẽ quan tâm nhiều hơn đến kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn so với các số liệu kinh tế. Điểm nhấn trong tuần sẽ là biên bản cuộc họp chính sách tháng 10 của Fed được công bố ngày 22/11 và số liệu đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ trong tháng 10.

Chủ tịch Fed Janet Yellen dự kiến sẽ có bài phát biểu trong một sự kiện tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York vào thứ Ba (21/11). Thị trường sẽ dõi theo bài phát biểu của bà Yellen trước khi chính sách lãi suất trong tháng 12 của Fed được công bố.

Trường Giang