|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới chờ đợi thông điệp của tân Chủ tịch Fed trước Nghị viện

07:00 | 25/02/2018
Chia sẻ
Dù thị trường vàng vẫn còn tâm lý giá lên đáng kể, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong tuần tới khi giá vàng bị mắc kẹt giữa biên độ giao dịch ngắn hạn.
gia vang tuan toi cho doi thong diep cua tan chu tich fed truoc nghi vien Giá vàng tuần tới được 'tiếp sức' bởi đồng bạc xanh suy yếu
gia vang tuan toi cho doi thong diep cua tan chu tich fed truoc nghi vien Giá vàng tuần tới: Lãi suất và đồng USD là hai yếu tố quyết định

Triển vọng giá vàng tuần tới

Giới phân tích cho rằng giá vàng điều chỉnh sau khi vượt ngưỡng 1.360 USD/ounce bất thành không phải là điều quá bất ngờ. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu thị trường có điều chỉnh sâu hơn trước khi tăng trở lại?

“Tôi vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng. Nếu bạn nghĩ tăng trưởng kinh tế toàn cầu không mấy khả quan thì bạn sẽ muốn sở hữu một ít vàng. Nhưng tôi nghĩ bạn cần đầu tư một cách thận trọng và chờ đợi giá vàng thế giới bứt phá”, ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch), cho biết.

Trong ngắn hạn, ông cho biết nhà đầu tư cần chuẩn bị tinh thần cho khả năng giá vàng rơi xuống 1.300 USD/ounce khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên.

Ông Greg Harmon, chủ tịch Quỹ đầu tư Dragonfly, mô tả thị trường vàng đang chật vật tìm hướng đi trong một môi trường phi động lực. “Nếu được hỏi cách đầu tư vào thị trường này, tôi sẽ nói: ‘Làm ơn đừng và hãy tìm thứ khác để đầu tư’”, ông Harmon nói.

Theo ông Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại City Index, dù triển vọng kỹ thuật của giá vàng không rõ ràng, ông cho rằng giá đang nghiên về chiều đi xuống khi đồng USD tìm được động lực trong ngắn hạn. “Tôi lạc quan về giá USD, nên có lẽ tôi sẽ bi quan về giá vàng. Đồng USD có vẻ bị quá bán (oversold) và các yếu tố kinh tế cơ bản không ủng hộ các mức giá thấp này”, ông Razaqzada nhận định.

Theo các chuyên gia, giá vàng vẫn chịu sự chi phối của đồng USD mà theo Bank of America Merrill Lynch có thể tăng khoảng 2% so với hiện tại. Các chuyên gia cũng lưu ý việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng thắt chặt chính sách tiền tệ có thể tiếp tục làm lợi cho đồng USD trong năm 2018.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan rằng chỉ số Dollar Index có thể vượt ngưỡng kháng cự quan trọng trong khoảng 90 – 91 điểm. Chỉ số này đóng cửa tuần ở 89,82 điểm.

Dù lãi suất trái phiếu tăng vẫn nâng đỡ đồng USD, các thị trường đang phớt lờ rủi ro thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng, chiến lược gia tiền tệ cao cấp Christopher Vecchio của DailyFx.com cho biết. “Rủi ro tín dụng không được đưa ra thảo luận và tôi nghĩ đó là một sai lầm. Chúng ta có thể chứng kiến xếp hạng tín dụng bị hạ trong năm nay do thâm hụt ngân sách tăng và điều đó không có lợi cho đồng USD”, ông Vecchio cho biết. Trong hoàn cảnh này, ông cho rằng nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục cổ phiếu nắm giữ và mua vàng như một loại tài sản phòng thủ. “Đây là thời điểm thích hợp để mua vàng nếu xét các rủi ro tín dụng gia tăng trong thời gian tới”, ông nhận định.

Dù giá vàng không thể vượt ngưỡng kháng cự 1.360 USD/ounce, ông Vecchio cho rằng thị trường đã cho thấy khả năng phục hồi khi lãi suất trái phiếu tăng lên đỉnh 4 năm. Thông thường, lãi suất trái phiếu tăng gây bất lợi cho giá vàng vì làm tăng chi phí cơ hội của kim loại quý này.

gia vang tuan toi cho doi thong diep cua tan chu tich fed truoc nghi vien
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Dù giá vàng đi theo chiều nào trong tuần tới, thị trường có thể tìm thấy những tín hiệu tích cực khi tân Chủ tịch Fed Jerome Powell ra điều trần trước Nghị viện về báo cáo chính sách tiền tệ nửa năm của Fed. Thị trường sẽ theo dõi sát sao những điều mà ông Powell sẽ nói về lạm phát tăng và triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, ông Vecchio cảnh báo rằng các nhà đầu tư chờ đợi những nhận định mang tính “diều hâu” từ ông Powell sẽ phải thất vọng. Ông cho rằng vị tân chủ tịch Fed sẽ theo đuổi chính sách của người tiền nhiệm Janet Yellen.

“Tính biến động đang tăng và thường thì Fed sẽ ủng hộ thị trường trong những giai đoạn có nhiều biến động. Từ trước đến nay, chưa có Chủ tịch Fed nào thông báo về sự thay đổi chính sách trước Nghị viện”, ông Vecchio cho biết.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Bên cạnh cuộc điều trần của tân Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Nghị viện vào ngày 28/2, thị trường cũng sẽ chờ đợi doanh số nhà tháng 1, số liệu sản xuất, chỉ số niềm tin người tiêu dùng và GDP quý IV/2017 của Mỹ.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Theo nhiều chuyên gia, các yếu tố kỹ thuật ngắn hạn của vàng vẫn nằm trong vùng trung lập, giá vàng có thể rơi xuống ngưỡng 1.300 USD/ounce nhưng cũng có thể tăng lên ngưỡng kháng cự 1.360 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 chốt tuần ở 1.331,50 USD/ounce, giảm gần 2% so với tuần trước. Làn sóng bán tháo ập đến sau khi giá vàng tăng hơn 3% trong tuần trước, mức tăng mạnh nhất trong gần 2 năm.

Trường Giang